Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

SÁNG TẠO- LINH ẢNH

Rồi  ta cũng có quyền chào mừng những con người xa  lạ.
Apôliner
                                                            
                        
                            


                                     1-SÁNG TẠO


  Người ta có sáng tạo mới bảo vệ được mình. Có một câu nói như thế. Trong đời sống cá nhân, sự sáng tạo vốn không lấp đầy tòan bộ hiện hữu. Từ những khỏang trống như vậy, nảy sinh sự  u ám, chán nản, bế tắc… Giải trí là một  chuyện khác.Như vậy, tăng cường các họat động sáng tạo là điều cần thiết cho một hiện thể.
  Tính chất bảo vệ mình dễ gây sự hiểu lầm là tăng cường bản ngã. Duy trì hoặc tăng cường bản ngã gắn với một  hạt nhân nào đó. Nó thừa  nhận hạt nhân này và tiến hành sự phân biệt, cô lập.Sau đó là các biểu hiện quyền lực khi cần thiết. Sáng tạo thì khác hẳn.Trong họat động này là một tương tác giữa cá nhân và những yếu tố bên ngòai nó…Họa sĩ không thể vẽ nếu như không có vãi, mực, cảm xúc và ý tưởng….Các nhân tố này, sau  nung nấu  của quá trình sáng tạo sẽ là  một cộng thông, cộng hưởng. Nó tác động lên họa sĩ từ ý thức đến vô thức.Trang giấy trắng là một mời gọi lên đường cho  văn




sĩ. Bảng màu trước mặt là một chỉ dẫn về sự hòa sắc…Cây đàn, một khi cái nhìn chạm đến là một trường âm thanh đang chờ đợi. Nó chực việc xổ ra những nốt nhạc và tiết tấu kỳ diệu. Vấn đề là cái nhìn phải hướng đến và chạm đến!
  Như vậy, sáng tạo là sự tương tác của hiện thể và những gì  quanh nó. Quá trình tương tác sẽ là sự dịch chỗ, chuyển vị.Cái hạt nhân mà hiện thể chứa đựng sẽ đối thọai, tiếp chạm và có thể là hòa tan trong khách thể bao quanh nó. Hiện thể sẽ là sự nhân lên, bội sinh trong một hạt nhân mới.
   Nếu như cái hạt nhân ban đầu còn lại, sẽ là ấn chứng của một cái gì đó vốn là sâu xa và bền vững. Những  gì như vậy  không thuộc về cá nhân. Nó đã thuộc về những gì khuôn vàng thước ngọc của nhân loai mà cá nhân mang giữ. Hoặc nữa, nó là một khải thị…
  Khi mà, trong ta một văn bản mờ nhạt, sáng tạo sẽ là sự tiêu hủy nó. Sau đó thì bao giờ cá nhân vẫn nhận được một cái mới, một cái khác. Một trang giấy trắng khác.Hoặc nữa, nó sẽ trở nên sắc nét hoặc hài hòa và lấp lánh…Nếu như, văn bản ấy là Kinh Dịch sẽ là một khải thị. Sự sáng tạo khi ấy biểu lộ sự triển khai, tiếp tục của tự nhiên …
  Sáng tạo, ở đây hiểu theo nghĩa rộng nhất. Nó chỉ cho tòan bộ các họat động không lặp lại. Nhạc sĩ với một ca khúc mới.Từ mỹ thuật chuyển qua tôn giáo.Từ canh tác trên một mảnh vườn quen thuộc chuyển sang một mảnh vườn khác.
    Tòan bộ sinh họat của tôi vốn không lấp đầy các khoảng trống như vậy. Mặc dầu tôi đã có một thời gian










biểu tương đối phủ  kín các họat động trong ngày. Những khỏang trống nảy sinh trong quan hệ với các cộng tác. Những thời gian chờ đợi quá dài lâu. Ở đó tâm trí đâm ra chán nản, mõi mệt. Trong một trạng thái như vậy sẽ là sự đổ bộ, tiếm đọat của buông thả, phóng dật và quá khứ. Một quá khứ chưa hòan thành trọn vẹn. Nó vươn những cánh tay hút hiện thể vào tối tăm, ám ảnh…
   Sám hối, tức sự giải trừ các  vướng mắc từ quá khứ là cần thiết. Tuy nhiên, nó có thể hòan thành trong hành động của hiện tại. Tức là trong sáng tạo, ta đã thực thi việc sám hối…
   Cần phải lấp kín những khỏang thời gian trống như vậy!
    Xu hướng mô hình hóa, kiểu cách hóa là một thói quen của tâm trí. Nó biểu lộ một cái gì đó cần phải xem xét sâu sắc.Chẳng hạn, ở đây sau khi viết được nửa trang tôi lập tức nhìn lại. Định hướng những dòng viết của mình theo một chủ đề. Định tìm cho một văn phong thích hợp…Nó có thể tạo ra một sản phẩm nhưng chắc chắn không phải là cái thực tướng, cái hiện tại. Viết như trong một trạng thái mơ ngũ là điều không dễ dàng.Và một biểu trưng hay kết quả như vậy không phải dễ tiếp nhận đối với đa số…Tuy nhiên nó sẽ là cái thực nhất!
   Tôi chợt nghiệm ra một cấu trúc của bản thân và cũng có thể mang tính phổ quát nào đó. Một cấu trúc nhị nguyên giữa hành động và xem xét. Trong khi hành động với một chú tâm thực sự chúng ta không xem xét chính hành động đó. Chẳng hạn trong khi trượt băng người ta không suy nghĩ đang trượt như thế nào hay là trượt để vì




cái gì? Sau đó, khi xem lại những băng hình, nghệ sĩ trượt băng mới đặt ra những xem xét, câu hỏi…  Có một sự tương đồng nào giữa điều này với tính hai mặt của ánh sáng? Câu trả lời dẫn đến các quan điểm duy tâm hay duy vật. Tuy nhiên sự diễn bày quá là dài dòng…Ta hãy xem xét vào một lúc nào đó… Điều quan tâm hiện giờ của tôi là một chuyện khác…
  Bây giờ đang là những ngày đầu mùa hè. Nắng trắng và có những buổi chiều mây  chồng chất. Tết Đoan ngọ gần đến. Ngày này, trong cái giai thọai đẹp của nó bao giờ cũng gợi ra những gì khắc khỏai. Những nho sĩ thóat tục và gặp tiên. Rồi lại, lưu luyến trần thề… Một cái gì đó sâu xa và biền biệt làm tôi xao xác. Có phải là tôi đã lâu không về lại quê nhà. Ở đó những ngày hè bao giờ cũng làm tôi cảm xúc. Trong tiếng sấm. Trong màu hồng của những cánh hoa sen. Trong tử kinh  kết thành những chùm hồng nhạt lã xuống sau những cơn mưa…
   Một vài ngày trước đây, tình cờ tôi gặp một cô gái trong quán cà phê. Lúc này, khỏang 7 giờ chiều. Quán chỉ có tôi và cô bé…Sau một lúc nói chuyện, cô bé như một giọt nước làm tràn ra một cái chén đã đầy nước…Sự kiện làm tôi trong vài ngày gần đây xem xét lại một số vấn đề…Những gì xem xét tôi cũng từng xem xét. Tuy nhiên giờ này với một sắc thái nghiêm mật hơn….Tựa như trên một sàn chiếu nghĩ người ta xem lại những bậc thang đã bước và sau đó là nhìn những bậc thang kế tiếp. Cái sàn, sân thượng hay  cánh cửa dẫn vào một căn phòng nào đó…
   Bản thể của tôi, hiểu theo nghĩa hữu hạn của một con người ở đâu? Có một pháp, phương thức nào để  bản thế ấy biểu lộ như một trạng thái sống? Bởi vì, sự sống, tôi tin tưởng rằng chính là sự biểu lộ. …

                  





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét