Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2016

BON CHIEU MAY BAY- THO

    BỐN CHIỀU MÂY BAY

1

Khi những cây hồng đang trổ thân gai
Một bông hoa nằm trong lòng đất
Và màu sắc còn là ảo giác
Của những người chưa đứng trước gương soi.

2

Ở những khoảng trời xanh
Có bài thơ không vừa cùng ngôn ngữ
Như bóng râm trên đầu trần thi sĩ
Làm những áng mây nhẹ cuốn mặt trời.

3

Rồi sẽ lặng im ngôn ngữ ban đầu
Ta cất tiếng sáo trên trăm lời gió bụi
Vọng đến trời xanh mây quần sóng dội
Một con người đang hái những vì sao.

4

Vẻ đẹp xinh ma quái dịu dàng
Trong đôi mắt em đen tròn sâu thẳm
Nơi đáy cốc những bóng hình múa lượn
Uống cạn dòng đời gặp mặt rắn kim cương.

5

Ra đi từ ánh sáng, cát bụi vào đêm
Tỉnh giữa cơn mê bầu trời mặt đất
Tay đã chạm một màu xanh rất thực
Dưới chân mình đất một phiến mây bay.

6

Cứ vòng vèo trở lại ra đi
Trên giấy trắng tôi vẽ ngàn cánh bướm
Nhưng con bướm chưa bay mà trời xanh tháng sáu
Một nụ hoa còn ẩn hiện vô cùng.

7

Tôi tự tại đời thơ thơ tự tại đời người
Điểm gặp chúng ta không để mầm tự do khuất phục
Không trống rỗng ngôi lời hay giản đơn thân xác
Những thế giới bên nhau trên mặt địa cầu.

8

Sân khấu mở dần ra! Sân khấu mở dần ra
Bên trái cánh gà mây nhẹ nhàng bay lượn
Và hậu trường sông xuôi dòng chầm chậm
Cho người rửa nét hóa trang.

9

Khi ánh sen vàng tươi tắn trang nghiêm
Dải sáng không ngừng xuống những làn cát bụi
Ở đâu đó người ngồi trong bóng tối
Thoáng nụ cười biêng biếc những màu men.


10

Những câu thơ trên lá bồ đề
Tôi đọc có ra đâu sao lòng hoan hỉ
Nhìn có thấy đâu phải mắt xanh thành lá
Như bồ đề gốc rễ đã từ tôi.



11

Khi tảng đá cuối cùng mệt mỏi lặng im
Làm những bông hoa thôi ồn ào huyên náo
Dưới gốc bồ đề những chiếc lá bay lên
Dưới gốc bồ đề những chiếc lá bay lên.

12

Tôi sẽ đến trong thơ màu sắc hoa quỳnh
Rung cả thân cành cho một giờ ứa nhụy
Rồi giai điệu nghe chừng tăm tối
Khi bên mình vàng rỡ cái xa quay.


13

Khi bốn chiều mây bay
Trộn cát bụi, hoa hồng, mặt trời buổi sớm
Giữa ngày dài ra dằng dặc
Ta tặng người giây phút ban trưa.

Nơi đây không có bóng người
Với phiến hoa hồng mặt trời che mặt
Sương ẩm ướt cát vàng khô khát
Ta như người giây phút ban trưa.

14

Khi ngọn gió siêu hình
Lật cánh hoa vàng nở trong bóng tối
Chúng ta tung lên trời nắm thóc vừa sau mùa gặt
Cho những đàn chim còn trú ở xa khơi.

Một chút từ bi một chút tình thương
Như màu nắng sáng mai vườn nhà tôi nhà bạn
Như ở cuối những đồi cao sỏi đá
Mưa đã đem về sắc tím những chồi mua.

15

Anh đến cùng tôi ở nơi này trống trải
Gió qua hàng hiên như gió ở trong nhà
Chúng ta chuyện trò dưới tán lá vòm cây
Về lá dương xỉ xanh hay sự ngày sáng thế.

Vì Thượng đế toàn năng có ở trong anh
Nên lời tôi cứ gồ ghề khập khiễng
Như phần kết của trăm ngàn câu chuyện
Anh hãy ra đi như chưa có trên đời.


16

Khi bước chân về thiền viện cô đơn
Bên tu sĩ dìu giai nhân trở lại
Và từ đây nơi căn nhà trống trải
Tôi cuốn đến quanh vườn chút hương khói mùa xuân.

Một chút? Nhẹ nhàng thôi chút hương khói mùa xuân
Người cứ ngủ đi qua mùa đông giá lạnh
Khi tỉnh giấc trên môi người đã nở
Một nụ hoa rung rinh phía những vườn hồng.

17

Còn nằm trong ẩn dụ mùa xuân
Tôi đã ngâm câu thơ nguyên mùa mưa năm cũ
Con bồ câu mang lá thư chờ đợi
Tôi lá thư này không phải cánh chim kia.

Con chữ nào gọi nắng tháng giêng lên
Khoảng trống nào chừa cho ánh sáng?
Dựng trong thơ ngôi nhà tồn tại
Người sẽ đến cùng tôi hay đêm đêm bốn vách chỉ tôi nhìn?

18

Tôi đặt nơi dấu chấm mùa  xuân
Dòng liên tục tháng năm ngoài phân chia ngữ pháp
Khe ngôn ngữ mênh mông lồ lộ mặt
Như sự trổ mầm xanh xoắn tận rễ vô cùng

Tôi đặt nơi dấu phẩy mùa thu
Lá đã rụng đôi tình nhân ra về công viên xao xác
Khi mưa rơi nặng hạt
Họ đã chụm đầu bên một tách cà phê.

19

Tôi viết một câu tôi viết trăm dòng
Theo mặt chữ càng mênh mông trang giấy
Những nguyên âm, phụ âm bình yên giấc ngủ
Dòng thơ nằm nghiêng mộng mị một mình.

Vần thơ đi trong mênh mông
Phảng phất chiều hôm canh hoàng hôn mông muội.
Một sáng mai tím ngời hoa súng
Người  sững sờ lên tiếng gọi hồ ơi!

20

Trên con đường thăm thẳm tôi đi
Đã hủy diệt, tạo thành, trầm luân, nhẹ nhõm
Mượn ngôn từ cho hình hài suy tưởng
Trú ở vần thơ cảm xúc ban đầu.

Nơi màu xanh lá cỏ dài sâu
Tôi trải vạt bạn yên bình ngủ nghỉ
Và khi người chiêm bao mộng mị
Tôi sửa gối đôi lần tỉnh dậy đi thôi


Cứ rong chơi như đã cuối ngày
Đĩnh đạc như mặt trời đứng bóng
Vội vàng như sương mù buổi sớm
Tan mình nhanh để chuyển hết qua ngày

Và quanh mình bốn hướng mây bay.


21

Một chút sâu hơn một chút gần hơn
Nơi gốc rễ chưa có tên cây tên hoa tên cỏ
Trên tay tôi một cành gai trinh nữ
Đi giữa đường xa như một nhành ô liu.

Vòng nguyệt quế tặng người một cọng cỏ may
Thay mặt tôi cỏ kết chân người phiêu bạt
Người có thể cùng tôi rong chơi ca hát
Như con dế mèn bên lá cỏ xanh tươi.

Tôi đặt dấu gạch ngang giọt sương và những dòng sông
Những đại lộ đường làng và cheo leo dốc đá
Vì ở nơi trung tâm cơn bão
Đức Đạt ma ngủ đã từ lâu.


22

Trong tiếng vang ếch nhái chiều mưa
Lời lảm nhảm người đàn bà điên hẻm phố
Trên những mái tôn thu đều đều gõ nhịp
Thượng đế về cùng ta như đã tự bao giờ

Một chút thơ ca một chút dại khờ
Của ngôn ngữ truy tìm ngôn ngữ
Tôi đã sục vào đời tôi rối tung cuộn chỉ
Chưa gỡ hết đầu này rối tiếp đầu kia

Hay là ta đã nô giỡn cùng em
Trong những rằm xanh những chiều vàng nắng quái
Trò chơi vô tư với ít nhiều hương vị
Dẫn dắt nhau cùng đi hết những vườn xa.


23

Cùng bước chân tôi một nàng thơ khắc khổ gầy gò
Tôi đã chứng giữa cuộc đời dấu son cát bụi
Tôi đã chứng giữa lòng người buồn đau vô lượng
Như giữa tháng ngày tôi hát tặng mình tôi.

Có thể là tôi hát tặng cùng anh
Trong tiếng gió vờn qua trong mưa rào xối xả
Trong con suối mùa xuân trong chồi non nở nụ
Tiếng nhạc vẫn triền miên hòa khúc  tháng ngày.

Tôi cất lời tôi anh cất lời anh
Tung những cánh hoa những khu vườn lên trời cao chúc phúc
Và ở chốn xanh sâu chúng ta gặp mặt
Như những cánh bướm non xanh hòa sắc bên này.


24

Tôi triển khai thế giới từ tôi
Sự giản đơn những khu rừng và cầu kỳ viên sỏi
Những tảng đá tầm gửi theo hoa những bông hoa nở trong lòng đất
Những ngôi đền cỏ lúa sinh sôi.

Những con nai Giêruxalem đôi mắt tròn xoe
Phủ cái chết màu nhung và gộ lời âu yếm
Để gió cuốn dựng lời lên sườn non chót vót
Với một rằm trăng ghé lại rong chơi

Những con hươu Trung Hoa là giống hươu sao
Dưới nhấp nháy màu lông voi bộ xương vững chãi
Những nhà thơ đứng từ xa ngắm ngía
Để bộ ngà xanh lẫn màu rêu.

Những con vượn rừng Hymalaya
Trong chuyển cành tung đuôi như lá phướn
Gió nổi lên rừng cây ngã rạp
Lũ cháu con tràn xuống thị thành

Tôi triển khai tôi một con khỉ? Tinh tinh?
Quanh quẩn những cột cờ đôi khi ngứa ngáy
Trèo đến ngọn cây nắm trong tay làn khói
Trở lại chân cờ tôi ngủ giấc bình yên.

Tôi triển khai tôi đến gã rùa xưa
Nhìn bầu vú trinh tân ra giáo đường thi sĩ
Người đàn bà mang thai như nấm mồ di động
Và tôi đủ nơi tôi một cái mai rùa

Tôi đã nghe tiếng nói của nước lửa và cây
Khi những ngôi sao tung mình qua vội vã
Mà thực ra những ngôi sao đang rụng
Sự cố xảy ra: nát cái mai rùa

Tôi triển khai tôi dòng chảy những con sông
Bị giới hạn ở mình không tràn ra lỗ cống
Những con rồng bay lên từ vực thẳm
Sẽ mang đến cơn mưa ngập ánh trăng rằm

Đi hết lối mòn đi hết những vòm cây
Tôi gặp cái lồng son bày hình bát quái
Và chiều nay giữa rì rào tiếng sấm
Như chích chòe tôi hót giữa vườn mưa…





25

Khi con chích chòe hót giữa vườn mưa
Cùng lúc ánh trăng tuôn tràn lai láng
Những hoa sứ hoa nhài đâm bông lặng lẽ
Viên sỏi trở mình như một tiếng xa đưa

Ra khỏi hang rồi những con dế trầm tư
Tiếng hót? Giọt mưa hay là trăng tuôn chảy?
Và rồi chúng gáy lên cùng nhau tìm hiểu
Có thể là trăng có thể là mưa!

Và những triết gia bừng tỉnh trong đêm
Ra đến giữa vườn thèm ăn một lá cỏ
Như người đàn bà mang thai thèm ăn một thức lạ
Trong tiếng chích chòe vẫn trải giọng triền miên.

Và những nhà thơ không ngủ trong đêm
Chiếc bóng gầy gò, ngọn đèn cầy, trang giấy
Và khi tiếng chích chòe véo von mời gọi
Anh ra đứng giữa vườn ướt đẫm trăng mưa

Và những chồi non chầm chậm vươn mình
Bên những cành khô rung lên thật nhẹ
Cùng lúc đường mưa thu về một điểm
Trên những cành hoa rung rinh…

Nhịp nhàng quay như một cái xa quay
Tiết tấu, hình hài, những khu vườn, cơn mưa, bóng tối
Đêm ấy qua đi tiếng chim còn lại
Như bóng chim câu vẫn lướt giữa ban ngày…





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét