Thứ Năm, 25 tháng 2, 2016

NHỮNG NGÓN MÙA XUÂN- THƠ

NHỮNG NGÓN MÙA XUÂN

1
Và nỗi buồn mùa xuân trang nghiêm
Trên con đường vắng người đi lại
Buổi chiều kết giọt
Những bình minh đến trước ngàn năm
Chung quanh tôi người sắp sửa thành tượng đài
Ma hô mét đi về phía núi
Được cứu vớt bởi ngày Phục sinh
Còn nỗi buồn vấn vương mắt Chúa
Chỉ để làm thơ
Chỉ để niềm tin
Nên Nit sơ nổi khùng
Kẻ tiện dân và Ô lim pơ là khác biệt
Không có điều tâm huyết
Trong những con họa mi
Chúng cứ véo von không chút ngập ngừng
Những con công thật là ô uế
Tỉa lông trên dòng thánh thể
Những con khỉ chỉ là con khỉ
Trong khu rừng Đốt tôi ép xki

Nên mùa xuân trang nghiêm
Đứng bên người tế tự
Nên mùa xuân thắp hoa cùng nhang khói
Trên những thiếu nữ vàng võ
Trên những gã trai ngây ngô
Cho những khát thèm
Được thỏa mãn như họ mong thỏa mãn
Tôi chợt thấy mùa xuân rộng lượng
Và thời gian như thể linh nghiêm
Trên những bộ râu nhuốm bạc
Nơi những nụ cười héo hắt
Cùng những nghĩa trang
Và những câu thơ không còn người đọc
Dành để thời gian, thời gian…
2

Trong hơi thở ao hồ, đồng ruộng, những đồi nương
Người đàn bà và những nhành cây khô héo
Bông hoa và những con chuồn chuồn kim bay lượn
Chồi non xanh  trái quả muôn màu…

Một ngày kia ngờ vực quá tên tôi?
Khi những hình hài trở nên trong suốt
Chỉ có tâm hồn quanh năm vẩn đục
Lảm nhảm vô cùng là những nhà thơ

Dối trá sau cùng là những nghĩa trang
Cây nến và  áo chùng  đen là một
Mặt trời chỉ để gây bao điều nhầm lẫn
Sao Hôm như hy vọng sau cùng.

Nhưng khi ánh sao rơi vào cốc cà phê
Tôi thấy mình còn đang cầu nguyện
Cho cát bụi được làm ánh sáng
Cho tôi làm con chuồn chuồn kim

Tôi mọc cánh rồi sao? Mọc cánh rồi sao?
Tôi đánh mất tên mình trong niềm hoan hỉ
Tôi đánh mất tuổi mình như điều kinh dị
Có lẽ nào tôi bạn những vì sao?

Chào những nấm mồ là những bông hoa
Khi những con người cầm trong  thể xác
Hỡi những linh hồn đang trong giãy giụa
Ngươi có thể bình yên!

Ngươi có thể bay lên theo cách chuồn chuồn
Ngươi có thể như cánh chim nhịp nhàng vẫy lượn
Ngươi có thể như vì sao nhẹ nhõm
Đâu đợi kẻ ngắm mình lướt giữa trời xa


Trong hơi thở ao hồ, đồng ruộng, những đồi nương
Ta ngỏ lời cầu hôn người em trong suốt
Và những thoáng em thay nghìn bộ mặt
Ta đã bay lên trong cánh chuồn chuồn.

3

Sáu nốt trăm lời áp sáo lên môi
Ta nâng ở tay mình tóc mây thiếu nữ
Ta nâng ở tay mình ống xương thiếu phụ
Hòa điệu vô cùng bầu vú tu oa…

Khi nơi tóc mây kết đóa hoa hồng
Những con bướm vàng điên cuồng đập cánh
Rồi cánh rơi hoa kia hình nhộng
Lặng lẽ xuống hàng người xuống tóc bôi vôi

Khi chui qua ống xương một đứa trẻ thơ
Phút chốc hóa thành lão già tóc bạc
Hòa điệu những người điên quanh năm ca hát
Đầu lâu, đầu lâu, đầu lâu…

Nhưng hòa điệu vô cùng bầu vú tu oa
Những bình vôi trở thành nốt nhạc
Những đầu lâu chập chờn ca hát
Với bình minh, đứng bóng, chiều tà

Như năm xưa trầm lặng đáy đại dương
Theo vầng trăng hạt muối tan thành bọt sóng
Như năm nay lưng trời xanh thẳm
Lung linh giọt sương

Ta thổi khúc điêu linh thổi khúc phượng cầu
Cho những Trác Văn đứng bên yên ngựa
Và những nhà thơ chưa quen sóng gió
Hãy lên đường  dong ruổi tận miền xa


Chưa đến miền xa khoan vội trở về
Với những câu thơ còn như giấy trắng
Dẫu lửa cháy trên bình nguyên thảo mãng
Anh hãy yên lòng có tiếng tu oa

Áp sáo lên môi sáu nốt trăm lời
Ta thấy tay mình đang nơi sương khói
Âm thanh thì thào gần xa trong gió
Chập tiếng vô cùng bầu vú tu oa…


4

Nắp bình kia ủ với mùi men
Tôi đến cùng mùa xuân trong câu thơ vụng dại
Đồi cẩm thạch tôi không là nhà điêu khắc
Câu chữ này vừa chạm với lòng tôi

Như tiếng câu gù không rê giáng đô thăng
Nó cứ đều đều. Sao mầy kêu dữ thế
Và tôi để câu thơ tuôn ra từ lòng đất
Là hồ xanh vũng nước sông Hằng

Chào người anh em Oanhuytman
Qua chặng đường xa ta dung dăng dung dẻ
Tôi có để câu thơ hiện ra theo phiếm chữ
Nhưng hồn kia nơi là cỏ về khuya

Chào Tago chút tình tứ thánh kinh
Tôi có trêu nàng thơ câu Viên giác
Nhưng trang thơ máu tôi nhỏ giọt
Là hồ xanh vũng nước sông Hằng

Và mẹ ơi chim vịt gọi sau nhà
Con ra đứng giữa thềm nghiêng như khối đá
Có điều gì không chim vịt kêu trưa lạ
Mẹ thương con đừng ra tựa cửa
Cho những anh em nguyên vẹn mùa xuân.

Tôi đã bên em qua những gập ghềnh
Bụi cỏ kia nằm thương tôi lưu lạc
Cơn cớ buồn vui chừng như héo hắt
Nửa đêm về thêm vắng bãi lòng thôi.

Tôi đến với mùa xuân! Tôi đến với mùa xuân
Người mở cửa đón tôi vào người nhé
Dẫu tháng năm có điên cuồng bão tố
Tôi vẫn nhẹ nhàng nâng tấm khăn voan.


5

Và bây giờ buổi sáng hôm sau
Tôi đã ngủ trong đêm buồn lo dằn vặt
Tôi sẽ để từng phút giây khoảnh khắc
Không nắm tay em.
Nhưng em ơi có phải lúc khỏa thân
Em khỏa mình rút trâm trong im lặng
Và khi tôi nhìn em đã một tòa tồn tại
Như mẹ bình yên sau sự sinh thành
Và bây giờ buổi sáng hôm sau
Trong  vườn hoang với các cuốc cùn tôi làm cỏ
Chung quanh tôi con bọ xít vàng nâu con chuồn chuồn cánh mỏng tang
Những cánh kiến cánh cam rì rào bay lượn
Mùa xuân như gã tiêm kích khổng lồ
Mùa xuân như một chiếc phi cơ
Và sỏi đá dưới chân rập rờn sóng dậy
Tôi đang bập bênh bập bênh

Và bạn ơi ta một lũ giáo điều
Dối trá bày trò đau đẻ
Để  trở thành rong rêu
Tức thì tôi cùng Oanhuytman
Như hai kẻ lang vườn truyền nhau kinh nghiệm
Hà thủ ô, cỏ tóc tiên, rau dền, rau đắng
Trái tim trong những trái tim
Và bạn đời ơi cất bước ra đi
Ta sẽ gặp mùa xuân những nẻo đường lang bạt
Ta sẽ  gặp mùa xuân một chồi mua đang hát
Ta sẽ gặp mùa xuân trong mắt những lão già
Ta sẽ gặp mùa xuân phía buồn đau lòng mẹ
Ta sẽ gặp mùa xuân ta sẽ gặp ta
Và em ơi  những lúc vui tôi có thể lắm lời
Trong một căn truyền phương đông kín đáo
Trong một căn truyền phương đông ngạo mạn
Trong một căn truyền phương đông kiêu sa
Em hãy cùng tôi hoan hỉ buổi mai này
Tôi đã quên tôi trở thành dung dị
Tôi đã  quên tôi thành thân thành thân.

Tức thì tôi một hoa sứ đỏ tươi
Chập chờn ngọn lửa
Tức thì tôi một con chim vịt
Cất lời ra gió
Tức thì tôi một bình hoa vạn thọ
Cái độc bình cổ kính là những cành mai
Tức thì tôi một vị thiền sư
Bị mùa xuân thiền thành ngọn khói
Sương hoàng hôn kết tinh giọt giọt
Những con dế mèn lấp ló bờ hang
Chờ đêm gáy thành tiếng thét
Tức thì tôi trên Giê ru xa lem
Tức thì tôi trên sông Hằng cát trắng
Tức thì tôi trên ngựa hồng dong ruổi
Qua những cầu vồng tươi tốt
Qua những ráng mây ngũ sắc hoàng hôn
Tôi chui vào mắt biếc tình nhân
Không nói ra lời chỉ nhìn thôi tình tứ
Tôi tung ra hạt giống tự trời cao
Cỏ ba lá lúa thần nông chập chờn nhảy múa
Nắng và mưa cùng nhau hòa điệu
Như là mùa xuân, mùa xuân…


6

Ra đi từ sông Hằng cùng hai nhánh Lại giang
Tôi có vòng vèo đôi bờ xanh Dương tử
Qua sông Ranh với bao điều tư lự
Như mơ màng hình bóng Vôn ga.

Với cái độc huyền ngày tháng tôi ca
Tấu ở trời mây hòa âm bộ gõ
Đợi ngày xuân nương mình theo gió
Hú lũng sâu, hát đồng xanh, khua động những đỉnh đồi.

Đất mới chưa dừng quê cũ xa ơi
Mây trắng chiếu nay về bao xe nước
Cho tôi nhủ lên hai đồng xuôi ngược
Ống tre lòng vẫn rót cạn mình tôi.

Đã rối lòng tôi một cuộn chỉ màu
Cứ yên tâm với đầu này đầu kia người nắm
Như mùa xuân không bao giờ đi thẳng
Nó cứ rề rà nhẹ gót mà chơi.

Đã rối lòng tôi một cuộn chỉ màu
Trong lúc bày trò xe tơ kết tóc
Chim uyên ơi  đừng lo điều khó nhọc
Chim hãy thay tôi, thay tôi.

Uyên hãy thay tôi rồi uyên sẽ gặp ương
Vì mùa xuân không quen điều tình phụ
Vì mùa xuân đã mây trời trắng xóa
Trong những chuyện này tội lỗi gì đâu.

Vô tội người ơi! Vô tội người ơi
Khi những câu thơ tính toan điều càn bậy
Vì mùa xuân về ngang đến ngõ
Mà trăm năm đã nhuộm chín đời tôi.

Đã rối lòng ta những cuộn chỉ màu
Chợt thấy con sông xuôi về biển rộng
Và ngước mắt trời hoa thăm thẳm
Đã nhẹ nhàng từng cánh rơi rơi.

Đã rối lòng ta những cuộn chỉ màu
Chợt thấy lá cờ vì sao tung tóe
Và bãi cỏ rập rờn sóng dậy
Đuổi bắt mù khơi, mù khơi…

Đã thấy lòng ta những cuộn chỉ màu
Chợt thấy nắng mai phớt hồng vũ trụ
Trong khoảnh sân này ta là Thượng đế
Mà mùa xuân vô tận những trò chơi.

Lỡ một mai hết giấy đề thơ
Người yên tâm ta chàm lên mặt  đá
Đá biến thiên biến hình trăm điều lạ
Điều lạ vô cùng một trái tim tôi.

Ra đi từ sông Hằng qua hai nhánh Lại giang
Ta chảy ngược về đồi cao Đam San, Xing Nhã
Nhảy lò cò trên đường đi xin lửa
Ta đang là một con ruồi trâu.

Nhưng khi mùa xuân động cỡn Thị Mầu
Cháy cả mình ta đang là ngọn lửa
Ai buộc tội ta oan như Thị Kính
Chỉ là xuân nói với người thôi.

Nhưng khi hồ xuân rún rẩy làn hương
Từ những đầm lầy độc huyền vi vút
Ta đón em về cô nương tình dục
Ta thấy em là một đóa hoa khôi.

Người con gái mẹ mong cho họ đứng hai hàng
Thương quá duyên con dây cà dây muống
Nhưng mẹ ơi em con vạn trượng
Con đa tình sự thể đành lâu.

Và ta nhìn em nhựa sống những cây đời
Đang trào dâng Mê kông, Hằng hà, Dương tử
Như ta nhìn ra bao dòng thơ tươi rói
Đổ rào rào như thác gội đời tôi.

7

Cây thơ tôi một gốc trăm cành
Như mùa xuân bày bao trò xảo quyệt
Nét tiết chế vờn qua điều tâm huyết
Cây giữ mình ở cả một cành khô.
Nơi gốc rễ xù xì tôi trổ một vài hoa
Chiếc lá vàng bên búp non khoan rụng
Trong gió xuân tôi reo mình với nắng
Để lặng im giữa bóng tối đêm về.
Nô giỡn quanh mình là những pho ton
Những đường phố hoa viên mái nhà xiêu vẹo
Tiếng hát sau cùng đồng âm ánh sáng
Tôi sẽ lặng im giữa bóng tối đêm về.
Bạn đời ơi lửa tự những cành mai
Lửa sẽ dập hoa? Hoa mồi cao ngọn lửa
Và chúng ta với bảng màu thợ vẽ
Hòa sắc chưa xong xuân đã qua rồi.
Có bao mùa xuân chết ở trong tôi
Ồ, những băn khoăn tìm tòi. lựa chọn
Để ngày kia gào lên viên mãn
Tháng năm này đâu chỉ có mình tôi
Tháng năm này chỉ có mình tôi
Ồ, không phải thằng điên, trò chơi chữ
Ta đang thắp tay mình vô tư lự
Cho những ngôi sao cháy lên, cháy lên…
Người đến thăm tôi tôi đến thăm người
Với cánh hoa trên tay anh là tinh khiết
Dẫu tháng năm có dòng dòng lông vịt
Tôi đến người giây phút này thôi.
Và cây thơ ơi hãy cứ đổ nhào
Khi gặp với ngày xuân phút giây huyền nhiệm
Trên cỏ mướt  rập rờn con sóng
Mùa xuân, Mùa xuân…


8

Và nẻo đường đợi dấu chân xuân
Đã vội vàng đơm những cánh hoa thầm lặng
Nơi cây mua cành gai trinh nữ
Các em đang là mùa xuân.

Không theo kịp mùa xuân!
Không theo kịp mùa xuân!
Những tình yêu bất lực và cây cô đơn
Không lên án các anh ta buồn lòng thông cảm.

Ta yêu người hạt giống uyên nguyên
Như câu thơ bề trong sỏi đá
Người vì ta đừng trồng cây gai nhọn
Và cũng đừng lấy nón ủ mình voi.

Như cây hoa không ở mình hoa
Với những làn hương tìm ra tên tuổi
Và những nhà thơ bên nhà hàng xóm
Người hàng xóm trong anh hoa ở ven rào.

Và giữa ngày xuân tươi sáng trang nghiêm
Ta vung gươm quay tròn bốn hướng
Cho hoa nở trên thân gai nhọn
Kịp với mùa xuân!

9

Sông Hằng qua hai nhánh Lại giang
Ta thả lá bồ đề xuôi ra biển rộng
Khi những đảo xa vang trầm thống
Trôi nhanh! Trôi nhanh!

Và ta chọn mùa xuân như Thượng đế sau cùng
Không phải bao bông hoa người đang nắm giữ
Là những cặp tình nhân quây quần với cỏ
Nhẹ nhàng cởi áo mùa xuân.

Người đang chảy qua tôi có thấy bến bờ
Trên những cù lao tôi xin úp mặt
Nơi đáy kia người bình yên ca hát
Như đã từng tôi hát để người nghe.

Người đang chảy qua ta ngược với dòng người
Ồ! Chỗ đầu nguồn ta đã nhìn con suối
Băng mình nhập với dòng xuân.

Người đang chảy qua ta sóng nước kinh hoàng
Ồ! Có khi mùa xuân là cơn lũ
Có khi cơn lũ là mùa xuân!

Người đang chảy qua ta sóng nước dềnh dàng
Người đang nơi biển rộng
Bắt đầu mùa xuân!


10

Lúc bây giờ tôi đang khom mình đỉnh lễ
Trước cây bồ đề tươi tốt
Nơi Đức Phật
Xin được đề thơ
Tức thì lá rơi trận trận
Tức thì lá bay tám hướng
Mùa xuân, Mùa xuân, Mùa xuân…

                                                         Tháng Chạp,1994






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét