8-QUÊ HƯƠNG
Nhật mộ hương quan hà xứ thị
Yên ba giang thượng sử nhân
sầu
Thôi Hiệu
Quê hương khuất bóng hòang hôn
Trên sông khói sóng cho buồn lòng ai
Tản
Đà
Khuất nẻo quê hương chiều lịm
tắc
Sông mờ khói sóng chạnh niềm đau
Đinh Vũ Ngọc
Cả hai bản dịch không tương đồng cùng
nguyên tác.Trong cái nhìn dịch đã là sáng tạo. Sự dịch thóat không cho độc giả
tiếp cận nguyên bản. Mặt khác lại là một
đóng góp cho nhiều người. Trong cái nhìn
chung, ta có hai văn bản thay vì trung thành trong một nguyên bản. Tôi thích chữ lịm tắc trong bản dịch của Đinh Vũ Ngọc…Quả
thực có một cái gì đó lịm tắc!
Tôi ở trong một thung lũng miền Trung. Nhìn
quanh là những dãi núi chập chùng. Núi làm thành một vòng tròn đóng kín…. Tôi
không rõ núi non đã phong tỏa cái nhìn
người khác như thế nào. Trong giới
hạn không gian như thế, riêng chàng ta đã chọn lối hướng thẳng lên trên. Bầu trời
thì nhìn từ nơi nào cũng vậy!
Tuy nhiên, sự giới hạn là sự tồn tại và định
vị.Theo phong thủy, núi non tạo ra sự ngăn
trở nào đó.Mặt khác,
bản thân núi
non là một sức mạnh, năng lượng tiềm ẩn. Bao nhiêu dãy núi thay vì chướng ngại
sẽ là những nguồn mạch năng lượng! Ta hình dung khi cá nhân hấp thu trong mình
sức mạnh những dãi núi ấy!
Thi thỏang vào những ngày hè tôi cùng vài người
khác lên núi hái sim. Nhìn từ trên xuống, thung lũng với những cánh đồng rải rác.
Làng xóm thấp thóang trong các khu vườn xanh. Con sông đôi chỗ ẩn hiện sau vài khúc quanh co hắt lên trời những ánh bạc lấp lánh. Vài con bò vàng nằm trên bãi
cát của trẻ mục đồng cho bò tắm vào buổi chiều… Khói lam uốn lượn từ những mái nhà. Làng quê
bao giờ cũng gợi ra sự thanh bình và lắng đọng…
Một khí chất nào đó, tôi chợt phát hiện, những
gì nguyên sơ cũng làm tôi xúc động và đồng cảm. Triền núi đá, bụi hoa lau và những
con chim vụt bay…Thỏa mãn nhất là khi quan sát những dải mây bao giờ cũng đẹp trong chuyển động thiên hình vạn trạng.
Ở vài chỗ dọc bãi sông, tình cờ tôi phát hiện khi lấy cát vào những
ngày cuối năm.Nhìn ra địa phận có một vẻ đẹp như tranh thủy mạc. Con sông uốn lượn
và những doi cát. Xa nhất là một vài ngọn núi vươn thẳng lên trời. Khi ấy, những
ngày đầu xuân trời lại xanh ngát …Cảnh tượng
làm người ta chìm đắm trong một sự cảm thông nào đó.
Tôi nghĩ rằng, tâm trí mình sẽ thiếu đi một nữa nếu như không có con
sông. Những gì đặc sắc của
nó cũng như bao con sông khác…Ám ảnh nhất là khi vào mùa khô sự cạn kiệt.
Đôi chỗ, dòng sông thu hẹp lại chỉ còn vài mét…Mùa đông đến. Nó gầm rú bất tận
suốt những ngày
liền, dâng trào
ra các doi bãi và lao thẳng xuống hướng về phía biển. Đôi khi ta có những cái rất tự hào mà bỏ qua không
quan tâm đến…
Nhưng mà, chàng ta hãy còn là một cậu bé….Thi
thỏang những buổi chiều cậu bé ra sông, nằm trên bãi cát. Chỉ một mình. Trên bãi
cát nhìn lên trời và mơ màng…Những gì? Tôi chẳng còn nhớ rõ…May, và chẳng may mà
tôi chẳng còn nhớ rõ nên giờ này tôi còn viết những dòng này. Nếu không đã phải
lao ra đường phố trong một apphe kinh tế
nào đó!...
Mùa xuân là những gì đep nhất mà dòng sông
mang lại…Trên các doi bãi, cỏ non xanh dịu mà bàng bạc vì sương hãy chưa tan.Những
vạt nắng đầu ngày trãi một lớp vàng non qua
bóng râm của các tán dừa đan bện
vào nhau…Và trên bờ sông là những cây sung già khô héo đã đâm ra vô số chồi non
xanh. Đẹp như mộng ….
Có rất nhiều ca khúc viết về dòng sông và hầu
như ca khúc nào cũng hay. Đôi khi tôi nhận
ra những nhọc nhằn của một dòng sông, sự cạn kiệt của nó…Một cảm giác thương mến
và thán phục khi tôi viết những dòng này
huớng về con sông… Một truyện ngắn Nhật
bản có nhan đề là Dòng sông nhẫn nhục…
Kim sơn, tên con sông có những gì như vậy! Nhưng như vậy chưa đủ. Sự
quật cường
trong mùa lũ qua những con nước dâng trào là điều ta phải học hỏi…
Một hình ảnh khác là những cái bờ xe đã mất
dần…
Ấn tượng khác là những hồ sen. Nó gắn liền
một thú vui của tôi vào mùa hè. Khi những
hồ sen trổ ta có thể ra ngòai đó chiêm ngưỡng. Những đóa
sen hồng tô điểm trên một cái hồ xanh và vàng úa của lá…Lại gần là
những cánh sen
nũng nịu rũ xuống… Hương sen ngan ngát trên mặt hồ và lan tỏa trên cánh đồng. Nắng
đã nhạt dần và một đêm trăng sao mùa hè lại đến …Ta có thể xin chủ hồ vài cái
mang về cắm ở bình…
Phùng
lang dục ngữ đê đầu tiếu
Bích ngọc tao đầu lạc thủy trung…
Gặp anh muốn nói đôi lời
Cuối đầu cười thẹn trâm rơi
xuống hồ.
Những lần hái sen như vậy tôi không có diễm
phúc như trong thơ Bạch Cư Dị…Tuy nhiên, khi cái hồ sen trong tâm tưởng nở ra, điều
ấy! Maria! Tôi cầu mong là hiện thực…
Vài người
bạn khác là những cánh đồng. Thanh khiết là khi vào những ngày lúa còn mạ.Một màu
xanh phơn phớt trãi dài trên các đám ruộng.Xa xa là hàng dừa, hàng cau và những ngọn đồi nhỏ. Những bầy cò nhịp nhàng vỗ cánh
bay từ phía núi về hướng sông. Ở đó là lùm tre đêm và ngày xào xạc.Những gì thanh bình
và tịnh khiết trở lại….Cảnh quan này thường là vào những ngày đầu xuân. Trời đất
trong và núi xa xanh sẫm lại…Năm kia có một ngày trong vắt như thế.Tôi phải cảm
thán, kêu gọi vài người khác cùng chia xẻ…
Đột ngột, tôi nhận ra cái
quanh quẩn của thi sĩ Basô bên hồ.Một đêm trăng sáng, thi sĩ trong tâm trạng nào
đó quanh quẩn bên một cái hồ. Có những cảnh tượng là ta không thể bức ra được và
thế là quanh quẩn. Quanh quẩn
cũng là vì không
thể thêm vào gì bởi vì ngọai vật không cần nữa. Lấy cái gì bởi vì ngọai vật thì
không thể lấy. Đâu thể lấy một trái núi mặc dầu nó đẹp!
Sau cùng ta nhận ra mình chính là hiện trạng,hiện
tiền, phong cảnh…Cái cá nhân thì như một hơi thở. Một sự di động. Muốn hoặc không,
nó cũng làm xao xác một ít trong tòan cảnh…
Tha thiết khi cánh đồng đã gặt hái. Chỉ còn những đống rạ và đám khói đốt cuộn lên mờ mịt…
Gié
thơm ai đã gặt rồi
Đồng quang bóng mẹ nắng nôi một
mình…
Tâm
giao của tôi trên quê hương là một loại
trà. Trà được trồng trên một gò tên là Gò loi…Cũng giống trà nhưng trồng trên các vùng đồi khác thì không
có sự đặc sắc như tại Gò loi. Trà uống vào có vị chát rất nhẹ, Tựa như vài nếp nhăn nhỏ trên một tấm
lụa. Sau đó là vị ngọt thấm sâu trong khẩu vị. Màu trà pha lẫn giữa xanh và vàng…
Tôi vừa đọc qua cuốn Trà Kinh và chấp nhận sự sơ sài khi viết những dòng
này. Để nói về một lọai trà ta phải nói về đất, trời ở nơi cây trà sinh trưởng.
Tâm giao của tôi xuất xứ từ đất sét pha cát có màu vàng nghệ. Còn trời thì chắc
rằng nơi nào cùng biền biệt như vậy. Cuộc giao hợp này có thể là cái ánh vàng pha xanh trong các cái
chén sứ…Nó đạt đến sự lung linh!
Quê hương là…
Tháng Chạp với những ngày se lạnh. Khi nắng lên
là cảm giác rạo rực và trong sáng. Dường như nắng tan chảy qua người. Trên con đường
là những con người
thưa thớt qua lại
đang nói về chuyện Tết. Những bó củ kiệu xuất hiện khắp nơi. Rồi thì, những chiếc
xe chở hoa, chở nắng chậm rãi trôi qua con đường.Tiếng chim từ những khu vườn mơ
màng và trong trẻo. Trong nắng và một ít
sương còn phảng phất tôi lặt lá mai. Công việc này mất chừng hai, ba ngày.Những
hàng xóm qua thăm và bình phẩm. Cắt nhành bên này. Nâng lên nhánh bên kia…
Khi những cây mai trơ trụi lá, một vẻ đẹp đặc
biệt là đã thấy mùa xuân thêm gần gũi…Hứa hẹn bao nhiêu hoa và hương ngây ngất…Những con ngừơi đi chúc tết chếnh chóang
trên đường sau bao ly rượu. Dòng trẻ con đi qua…Mồng một tôi phải đến nhà…mồng
hai tôi phải đến nhà…Nếu mà vắng mặt, hãy xem chừng các trưởng lão lên tiếng…
Rồi thì tất cả được hoa mai, hoa cúc, hoa vạn
thọ cuốn vào trong một hòa sắc tươi tắn mà đầy
đặn. Cùng với đó là những làn hương dâng lên từ những bàn thờ đêm qua đêm, ngày nối ngày…
Cơn mưa phùn đầu xuân phong ta vào những cái bàn trà.Mưa bay lất phất ngòai song cửa. Chìm
đắm trong một ý nghĩ hay ra ngòai đều đẹp dẽ như nhau…
Nhưng mà mùa thu đến…. Một nhịp điệu khác chậm
rãi và ngưng đọng. Ấn tượng là có những ngày bầu trời xanh và dường như cao thêm
mãi.Thường trực là mây dâng lên từ các
hướng. Cuộc viễn du của bầu trời làm ta khắc khỏai. Có một cái gì phải là kết tụ
lại?..Tất cả chỉ là lữ thứ? Xê dịch và
lang thang? … Rồi thì giọt mưa trên mái đã liên tục nhỏ xuống.Bụi nước nhỏ. Có
bao âm thanh buồn khi gần khi xa và xao
xác. Những tiếng lật
sách sột sọat rất
khẽ qua đêm…Bóng người trên tường trầm lặng…Tôi nghĩ hay chiếc bóng kia suy nghĩ.
Có khác gì đâu?
Sáng mai, tôi phải tìm một màu sắc, một loại
hoa trong vườn để xoa dịu một điều chi âu sầu và khắc khỏai. Chỉ còn lại cây
hoa hồng phấn nở quanh năm.Những cánh hoa nhạt và dịu dàng ngõ lời rằng bao giờ
cũng là cái đẹp, bao giờ cũng là sự an ủi. Giai thọai rằng, một người mẹ trong
khi chăm sóc hay hy sinh cho con đã dùng đến những giọt máu. Cái chết hóa kiếp
thành hoa hồng phấn. Những màu sắc đỏ rực rỡ đã lùi lại và tiết giảm…
Bây giờ, tôi nói về những nguời kiến tạo cái
tôi lúc bây giờ trên vài phương diện nào đó…Người thầy mà tôi còn nhờ mãi đó là
thầy P. Khi đó tôi là một học sinh tiểu học được biết như một học sinh thích Văn.
Thầy P, một người không trực tiếp dạy đã gặp tôi và truyền thụ
những niềm yêu thích văn chương thông qua những vẻ đẹp. Điều
hơn hết là sự tôn trọng! Thầy cho mượn cuốn sách mà tôi còn nhớ mãi.Nó dường như
một cuốn sách đi cùng cuộc đời.
Nói vậy là thỉnh thoảng trong những giấc mơ
hiện giờ tôi vẫn còn trông thấy cuốn sách ấy. Thần khúc! Một học sinh tiểu học
có thể cảm nhận những gì trong Thần khúc…
Tôi nhắc ngay rằng không có sự khoa trương
hay kể lại một giai thọai nào. Cái mà tôi nhận được là sự tôn trọng của một người
thầy đối với một học trò. Còn về cuốn Thần khúc
là ấn tượng về một kích thước thần thánh. Tựa như tôi trông thấy một trái
núi rực rỡ. Ta không biết nó đã tạo thành
như thế nào, những gì có trong đó…Tuy nhiên hiện diện của nó chỉ ra rằng có một
trái núi hùng
vĩ và rực sáng đến
vậy. Có thể rằng trong cường độ của nó đã xuyên thấu qua tôi một cách vô thức?
Dầu chỉ là vài tia nhỏ…
Thầy cho tôi mượn đọc vài trang tiểu luận của
thầy về thơ viết bằng tay…Ngòai sự tôn
trọng giờ còn là sự bình đẳng. Thầy cần tôi đọc vừa như sự chia xẻ. Có một thi
sĩ lúc đó trong dáng vẻ của thầy.Nó tựa như một người tình đứng trước người tình:
Vừa ý không ?
Thi ca, quả thực trên một phương diện thì non
tơ, ngượng ngùng và ngần ngại. Nếu có những lão trượng làm thơ thì khi đọc cũng với giọng thầm thì. Hiển nhiên là sau đó lão
trưởng có thể ra một húân thị từng trãi và kiên định…
Qua những thay đổi, tôi không còn gặp lại thầy.
Tập thơ xuất bản tôi cũng chưa tặng được. Hy vọng thầy biết rằng tập tiểu luận xa xưa ấy thầy đã không lãng phí…Có
vài hạt giống đã gieo xuống như vậy.
Người thầy thứ hai, H, cũng vào những năm tiểu học…Hình ảnh tôi nhớ
lại là con đừơng vài cây số từ nhà đến trường. Đôi khi thầy đi bộ cùng đám học
trò nhếch nhác…Bụi bốc lên mùa hè và những vũng nước lầy lội mùa đông. Qua những xóm làng,
cánh đồng, những con mương…Hình ảnh này tuyệt tích trong năm tháng hiện đại…
Những gì khi học lại không ấn tượng bằng sau
thời gian sau đó. Một vài năm gần đây, thầy vẫn ghé lại thăm tôi với những động
viên…Những lần ghé thường là khuya khoắc, khi thầy sau một tâm trạng nào đó…Tôi,
hãy là một hàn sĩ và ẩn sĩ đêm đêm chong đèn đọc sách.
Cái vườn rộng và
triền miên tiếng dế…Tâm trạng, khuynh hướng
của tôi dường như xa lạ với mọi người…Tuy nhiên, lưới trời lồng lộng! Bao giờ cùng
là những sự soi sáng…Thầy tâm sự với tôi những bức xúc trước xã hội trong cách thế một người bạn. Thầy nói về tôi sẽ vượt qua tất
cả! Tất nhiên là một động viên. Thầy nói lý do gì tôi phải chong đèn…Và an ủi hơn
là thầy với ý muốn tổ chức những cái tiệc
nhỏ, rượu, trà…Chỉ để giảm cho tôi sự trống vắng, đơn độc…
Cái vườn nhỏ. Tiếng dế…Thầy và trò nói
chuyện trong đêm. Một tiếng ho cũng là
vang động trong cái vắng lặng của một làng quê về khuya…
Thầy nói đến chán nản khi nhận ra cuộc đời
có những tâm trí như bãi đất trầm tích. Không thể gì xuyên thấu những lớp đất đó…
Tôi tặng thầy tập thơ. Thầy xúc động và thay
đổi cách xưng hô trong một trạng thái xúc
cảm…Tôi nhận ra có một ít niềm vui nào đó mà tôi đã mang lại… Thỉnh thỏang tôi
có những phát hiện mà trở thành ám ảnh.Năm kia, tại bữa tiệc của nhà một người bạn tôi gặp lại thầy…Cuộc
sống của thầy và gia đình là ổn thỏa. Vì
những lý do nào đó…Thầy ngồi giữa bàn tiệc và rơi lệ…
Ở đâu
đó nước chảy, dọc hàng rào mùa thu,
dọc những thân cây nhòa mờ
tiếng hát trong hòang hôn vừa buông, chỉ
khóc và hát,
và xếp những chiếc lá thu
Có gì
đó cao hơn chúng ta. Cái gì đó cao hơn chúng ta đang trôi qua và tắc lịm,
chỉ khóc và hát, chỉ khóc và hát, chỉ cần
sống.
Joseph Brodsky
Joseph Brodsky:
Nhà thơ Mỹ gốc Nga
Giải Nobel Văn
học 1987
Một ngừơi thầy khác, L, là thầy giáo dạy văn
khi tôi là học sinh trung học cơ sở…Có một bài văn của tôi làm thầy vừa ý. Và thật đáng ngại, khi thầy thỉnh thỏang nhắc lại
những câu văn trong đó. Tất nhiên là việc thầy truyền thụ niềm yêu thích văn học…
Tôi nhận ra, cái nhìn sâu sắc và trách nhiệm
của thầy là việc giữ gìn những nguyên khí trong đời sống…Nguyên khí thì có ở mọi
nơi và thường là có những hàng rào bảo vệ. Tôi, trong vài hòan cảnh đặc biệt,
chẳng hạn việc làm thơ, sự đơn độc trong hòan cảnh sống đã không còn mấy hàng rào
bảo vệ. Nó như một thứ sưong mai, nắng lên là tan biến! …Nó chẳng thể nhập vào
một cái gì đó bền vững để tồn tại nên kiên trì chờ một ngày mới. Ngày mới đến và
mặt trời lại làm cái công việc cũ…
Những giọt sương mai lại tan biến, hy vọng…
Sau 20 năm thầy và trò gặp lại. Thầy vui mừng,
cảm động và kể cả tạo hứng!...Thầy không
còn ở tại quê hương và chuyển đi một chỗ khác trong miền Nam.Có một giai đọan
khó khăn mà thầy đã từng trãi. Từ là một trí thức, thầy đã trở thành người làm
vườn trong một thời gian dài.Niềm vui làm vườn là cái về sau khi hoa trái đã kết
quả. Câu nói tôi phát hiện là thầy kể việc
cuốc đất trên một mảnh vườn vài ha. Mỗi nhát cuốc là một tiếng Niệm Phật! Một kỳ tích và là một hành giả …
Như vậy là, cái vườn xanh nào đó tòan bộ
tiếng niệm Phật đã kết lại, vang động và
thống thiết! Bao nhiêu mưa, nắng, mồ hôi….kết tập lại, vang động và thống thiết!
Và rồi Đức Phật đã hiện! Đức Phật phải xuất
hiện!
…Thầy, sau những
từng trãi lại chia xẻ tôi niềm yêu thích văn học. Trong cái quán cà phê sang trọng, thầy và một đòan tùy tùng
là con trai, con dâu, những học trò, nói chuyện trong cái không khí của một ngày
hội! Sau những từng trãi, hiển nhiên là
không dễ chịu chút nào, thầy trẻ lại…
Sunday beautiphul! Sundaywonderphul!..
Thầy liên tục nói thế khi chia tay học trò….
Giờ thì tôi hãy qua thầy C…
Tôi không học trực tiếp thầy vào những năm
trung học. Tuy nhiên, thời gian tại nhà tôi đã tìm ở đó một đối thọai…Thầy quê ở
Huế và lập gia đình tại chỗ tôi cư ngụ. Thế là thầy trò biết nhau…Thầy, một người
từng trãi, ưu thời mẫn thế và
quan tâm đến nhiều lĩnh vực.Trong khi những xu hướng của tôi lại không có
mấy người chia xẻ trong một cái thị trấn
thưa thớt. Tôi qua thầy thường là những buổi chiều dường như yên lặng. Tôi có hứng
thú dạo chơi vào những lúc như thế sau khi sân nhà đã được dọn dẹp. Những cái
hoa sứ màu vàng nhạt rơi rải rác trên sân
đã được nhặt để vào dưới chân của nó. Cây trong vườn đã được tưới nước.
Này là cây trúc tương phi xanh lốm đốm màu vàng.Này là cây mai nhỏ. Này là cây
quỳnh ẩn vào bóng của những cây mai.Kia là những cây cau …Ta có thể dạo chơi đâu
đó…Qua dòng sông. Qua cái đồi nhỏ có tên là Núi Chợ . Những hàng cây bạch đàn
cao vút mà yểu điệu….Tôi sẽ nói với thầy
những gì đây nhỉ ?
Trong căn nhà yên bình, nằm trong con lộ nhỏ những câu chuyện về thi ca, văn chương,
Phật giáo…Mọi thứ trên đời. Tùy hứng và
tiếp diễn…Thầy về Huế có gì mới? Thầy đang đọc sách gì? Tuệ đang viết gì? Đang
làm gì? Dự định đi đâu thì sau ngày X hãy đi…Tôi nhận ra một trong những nguyên
nhân thầy tiếp tôi qua nhận xét “ Thầy nghĩ em cần chia xẻ !”
Thầy cho tôi mượn những gì mà thầy có: sách
vở từ các kinh điển cho đến các tạp chí cập nhật. Tôi biết là thầy tạo cho tôi
những điều kiện tinh thần…Những buổi tối, tôi và thầy chui vào một cái quán cà
phê nào đó rồi chuyện trò liên miên bất tuyệt! Quán vắng dần. Một đêm mùa thu hơi
se lạnh hay một đêm xuân đã thấp thóang
rạo rực.Trên con đường về vắng ngắt tôi nói
cái tâm trạng an nhiên trong đời sống. Thầy nói với tôi điều đó làm sao
có được! Một tiếng nói thông cảm từ rất nhiều chiêm nghiệm. Thầy đã nghĩ về tôi không phải là một
thóang chốc?
Đôi khi tôi vẫn huyên thuyên mà không lường
trước.Nguyên nhân cũng thể là cuộc đời, con người có những khỏang nhạy cảm thường
trực. Tôi nói ý tưởng của K trong tác phẩm Giáo dục và ý nghĩa cuộc sống: Ngài
là ai mà dạy bảo người khác ? …Thời gian qua, có
một dịp thầy nhắc
lại câu nói đó với sự ngần ngại : nó
vang động như một tiếng sấm..!
Thi thỏang thầy lại qua nhà tôi, tâm sự một
bức xúc trong môi trường giáo dục. Thầy nói về sự rối ren trong tâm trí khi cần
nhìn nhận một cách nhất quán …Mà thực ra, tôi nghĩ thầy đã biết và đang hướng về
cái gì. Nhận ra
sự hỗn độn nào đó
đã không còn là hỗn độn…Một tiến trình quán chiếu đã bắt đầu và với nhiều cuờng
độ, thời gian…Tôi tin vào giải pháp của thầy. Một cái cười từ dí dỏm đến trào lộng!
Con đường vắng, quán cà phê vắng khách dần…Những ánh đèn vàng mờ nhạt…Thầy và trò lại đi bên nhau trên một đọan
đường…. Những gì tôi viết, thầy là một độc giả thường là sớm nhất. Thầy cảm ơn
tập tùy bút tôi đưa thầy đọc.Cảm ơn vì một ý tưởng tôi đã nói trong đó. Tiếng cảm
ơn này như một phần thưởng bất ngờ cho tôi. Những lá phiếu của Huy gô tăng dần
lên… Những khi tôi bộc lộ tâm trạng chán nản thầy lại khuyến khích bằng việc nhắc
lại những tác giả viết sách và chôn trong hầm kín…Những gì hiện tại chưa đọc thì
sau này hãy đọc….
Có câu chuyện mà tôi muốn nói….Tôi và thầy nói
chuyện về tổ chức Hội nghị Phật giáo.Thầy nói các nghệ nhân làm tượng, trang trí
trong một tâm thái của hình thức…Tức rằng nghệ nhân đúc một pho tượng nhưng không
biết đó là Văn Thù hay Phổ Hiền!Tức là chưa đạt đến phương diện tâm linh. Sự việc
đang dừng ở hình thức. Tôi, nói đến việc khi những người thợ đổ mồ hôi, nhọc nhằn…trong
bất kỳ nhận thức nào cũng vẫn là một cái tâm…
Những khỏanh khắc này nhanh chóng vì thầy nhạy
cảm.Thầy đồng ý ngay….
May mắn và cũng nhiều phiền phức là tôi thường
có những trắc ẩn như vậy. Nó có lẽ đạt đến sự khoan dung khi đi đến tận cùng nhưng
cũng làm ta do dự, thiếu quyết đóan. Thầy
khuyến khích tôi sự phát triển tòan bộ
bản thân. Tôi nói
ra tình thế mông muội của mình. Sự vươn đến một cái gì thì chưa thể. Sự lùi lại
có lẽ là …Sự phân biệt của tôi là một phân biệt đối lập. Thầy có một thóang buồn. Giờ này tôi nhận ra không
có sự tế nhị nào cho vừa với cuộc sống. Nói như vậy, là cần phải tế nhị hơn nữa
và khoan dung hơn nữa…
Trong ý tưởng của thầy không phải sự so sánh
đối lập như tôi hình dung mà một sự bổ túc. Cái buồn không phải bản thân thầy nằm trong tư thế đối
lập. Đó là cái buồn của một đại diện cho
cuộc đời. Tôi đang bị hiểu nhầm! Cuộc đời nói vậy!
Trong rất nhiều chỉ trích, hòai nghi, niềm tin của ai đó dành
cho mình là một ngọn nến. Nó rủ đi những
nhạt nhòa. Nó vực ta đứng dậy hay vững bước…Tôi đã nhận những niềm tin như vậy…Và
giờ thì những câu chuyện bất tận của thầy trò lại bắt đầu. Nó không phải chấm dứt
tại đây. Khi tôi chuyển qua trang khác, thầy lại nói với ai đó…”Tuệ đang viết gì
đó ? “Nếu có đi đâu đó thì hãy qua ngày X….
Sông
Đà trôi chóng mặt buổi đầu tiên
Con
mới biết cuộc đời không phải dễ
Bữa
cơm đầu xa mẹ…
Câu thơ của tác giả mà tôi quên tên đến giờ
vẫn còn đọng lại. Từ bữa cơm đầu này, thi sĩ phải nhớ lại những bữa cơm đã qua trong khi có mẹ…Với
tôi thì những bữa cơm này vĩnh viễn không còn nữa. ..Cũng chuyện cơm, vài năm
trước khi còn là sinh viên. Tôi có tham gia một ngày phục vụ từ thiện cho Tịnh
Tâm trai.Một tiệm cơm
chay. Đó là ngày
phục vụ từ thiện cho khách. Tiếp viên cài hoa
và nhận diện như sau. Hoa hồng
nhung dành cho tiếp viên hãy còn cha mẹ. Hoa hồng nhạt dành cho những người đã
mất một song thân. Hoa hồng bạch dành cho những người đã mất cả. Ni cô hỏi tôi
cài lọai hoa nào. Hoa hồng bạch. …
Mẹ tôi,
một người thợ làm bánh thủ công. Một ngày của mẹ bắt đầu từ 3, 4 giờ sáng để làm những cái bánh hột xòai. Sau đó thì đi
chợ. Khỏang 9, 10 giờ thì về nhà lại tiếp tục với những cái bánh. Bánh in, bánh
trần, bánh con bướm…Để làm ra những cái bánh như vậy cần một số thao tác chuẩn
bị tỷ mỉ và nhẫn nại….Khỏang chừng 500 cái bánh được làm trong ngày vào những lúc
đắt khách.Thường lệ thì ít hơn…Một ngày của mẹ kết thúc vào khỏang 9 giò. Lúc ấy
là việc đóng những cái bánh in…Vào đêm, những gì âm thanh, tiếng nói giảm đi dần.
Chỉ còn dáng mẹ ngồi chấp nhận, nhẫn nại nhào bột, đóng bánh.Những sợi tóc muối tiêu
chuyển dần qua bạc…Dáng ngồi này chạm vào trong tâm trí của tôi. Một cái gì đó của chấp nhận….
Rồi thì, 3, 4 giờ dậy…
Tôi sẽ hướng
các bạn vài màu sắc bởi vì tôi đang
sợ mình chìm xuống theo những cảm xúc. Trước nhất là màu trắng của nếp rang. Những sàng nổ trắng dùng để đóng một lọai bánh tên là bánh
nổ…Tôi làm công việc giúp mẹ là nhặt những vỏ trấu còn bám dính trên thân nếp…Màu
trắng khác là của bột nếp. Một cái cối xay đá
nhỏ đặt ở góc
nhà. Khi thì mẹ, khi thì chị, khi thì tôi…ngồi
ở đó. Những hạt nếp rang bỏ vào chậm rãi và đều đặn. Từ ấy, trong thân cối tiết
ra những hạt bột trắng mịn rãi đều quanh vòng thân cối…Xay đã xong, và tôi có
thể đi đâu đó…Này là cuốn sách chưa đọc xong, cuốn Cuộc đời và sự nghiệp
hay là cuốn Quê Nội. Kia là ngôi nhà của người bạn. Mi đã
làm xong bài tóan đó chưa?...
Những màu sắc khác phong phú hơn là những cái
bánh con bướm. Thêm chừng vài ba màu vàng, xanh, đỏ từ những lọ mực nhỏ. Tôi,
trong ngày cắt chừng 10 cái giấy để làm phong bì cho bánh. Thao tác này dần nhuần nhuyển đến múc tôi không cần phải
dùng đến hình mẫu. Những con bướm nhỏ theo hình khí có thể đã nhập vào trong tôi…
Thi thỏang đi trên đường, có những con bứơm
bám vào tôi mà không ngần ngại…Đẹp nhất là con bướm mà tôi đã kể trong Nguyên bạch.
Khi viết ra những dòng này một màu đó, trắng và đen đang hiển thị trước mắt. Đó
là màu sắc của con bướm mà tôi đã từng kể Một kỷ niệm khác đẹp chóang váng là
khi tôi lên Núi Vạn. Dọc theo con suối nhỏ, đột ngột một bầy bướm hạ xuống trước
mặt. Tòan thể là một màu vàng nhạt…Một sự hòa sắc dịu dàng mà thanh thóat …Lại
nữa, năm kia trên đường NTMK, tôi đang đi trên đường. Một cô gái mặc chiếc váy màu vàng nhạt. Gió chiều và ta có cảm
giác rằng đó chỉ là mảnh vải từ trong không bay đến tấp nhẹ trên thân thể cô gái…Một
cái đẹp trở thành ám ảnh!...
Rồi thì đối diện!...
Kỷ niệm sau cùng của tôi về mẹ là một ngày
cuối năm. Tôi chở mẹ qua thị trấn đề lấy
một cái áo mẹ vừa may…Tôi nhận ra sự ngần ngại của mẹ trong việc ăn
mặc…Một sự tiết
kiệm. Tuy nhiên khi trong nhà có những người làm công mẹ tôi lại chăm sóc rất
chu đáo. Việc ăn uống. Giờ làm việc…Những xong cơm cho người làm bao giờ cũng
thừa ra…
Những ngày cuối tháng Chạp, mẹ lại làm bánh để
dùng cho ngày tết. Cái bánh sau cùng là
một lọai bánh dẻo. Nó được nhào trộn từ bột nếp, mật, các lọai gia vị như đổ phộng,
mè …
Rồi thì:
Mẹ
tôi vừa nói dứt câu
Trái cau thẳng rụng, lá trầu tước ngang…
Điều tôi muốn diễn bày thêm một vài phương
diện khác… Hiện giờ mẹ vẫn còn ở đâu đó.Thường
là xuất hiện trong giấc mơ khi tôi ở một trường hợp nào đó.
Tôi trông thấy
một người mẹ dắt đứa trẻ qua những vùng
khô cháy, những màu đen nám, những vùng đất bị nung nóng. Đứa trẻ, là tôi vận một
đôi dép. Đôi dép quá chật. Sau một lúc tôi đã lặng lẽ bỏ nó ra để đi chân trần. Một
cái đau khác là bàn chân bị rướm máu…Tuy
nhiên, đứa trẻ im lìm chịu đựng..Một lúc sau, mẹ tôi phát hiện. Thay vì la trách là một sự thông cảm…
Sự thiêng liêng trong tình mẩu tử là thực. Một trong những giấc mơ thường hay lặp
lại là tôi, trong hình thái một đứa bé vùng hỏi và khóc: Mẹ con đâu? Khi ấy là
tiếng nói ai đó xoa dịu … Giấc mơ khác…Thi
thỏang tôi có những ngày bỏ ăn vì nhiều lý do: thường là trong một đọan không có
việc làm. Tiền hết. Thay vì xoay xở
vượt qua hòan cảnh
là tôi ngần ngại. Giải pháp là tôi lao vào một công việc nào đó…Thế là, buổi tối
tôi thấy mẹ tráng bánh. Giấc mơ thực đến mức tôi nhận ra lớp hồ trên cái khuôn
bánh. Tôi cạnh đó. Mẹ thì vội vã tráng. Những cái bánh vừa tráng
xong tôi ăn ngốn ngấu!
Một quẻ nào đó trong Kinh Dịch có tượng Minh
hạc tại âm.Chim hạc con kêu trong bóng tối. Mẹ nó nhận ra…
Những gì cần nói?...và tiếp diễn!...
Tôi biết nàng học Hoa ngữ và hỏi nàng có biết
Đường thi không? Nàng nói những cảm thụ về Lý Bạch. Phóng khóang, siêu thóat và những gì rượu vào thơ ra. Một cái cười duyên
dáng nở ra trên môi nàng khi ấy! Thơ Đỗ Phủ thì hay mà buồn quá. Bài nào cũng hay. Bài nào
cũng buồn. Một cái buồn da diết…
Một cái buồn da diết của nỗi niềm cố hương, cố quận…Tâm trí tôi như một
cái giếng sâu mà ít người tiếp chạm đến. Vài câu nói vu vơ của nàng làm mặt nước
trong đó rung lên. Nó chạm tới đáy. Và cũng là một trong nhiều nguyên do để tôi
viết những dòng này. Việc khơi tháo một dòng chảy từ lâu ẩn nhẫn và ngưng đọng…
Mây tháng năm khi xám khi trắng bềnh bồng trôi như sữa trên bầu trời.Mây bay ngàn
phương và có một phương về trời cố quận. Kia là
những ngọn núi, dòng sông và cái
hồ…Hàng rào và những cái hoa giẻ thơm hương
trong đêm. Tháng năm thường là những cái
hoa quỳnh đã nở. Một màu trắng muốt từ
thân cây run rẩy hiện ra và rồi hương thơm
nhẹ… Mật hoa khi uống vào là sứ giả của tình yêu hiện. Tiểu muội này! Đã bao
giờ xem hoa quỳnh nở chưa?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét