7- KINH DỊCH
Cái
lọ màu xanh biếc…Đó là chỗ trú ngụ của các tiên nho. Tôi nghĩ vậy và thành tâm
mong vậy. Thi thỏang trong các giấc mơ hay thiền quán tôi nhận ra một trưởng lão
mi dài bạc trắng, rũ xuống về phía cuối đuôi mày, nhập vào người…Khi đó, tôi
nghe một giọng nói hay là những ký hiệu có tính chất chỉ trỏ, giải đáp những thắc mắc của tôi trong đời sống. Một giấc mơ là tôi thấy mình đang làm công việc chỉnh trang lại nhà cửa,
phần sau nhà.Công việc sắp xong. Đột ngột, hiện ra phía sau nhà một chân trời với những hình ảnh xanh biếc,
pha lẫn những viền vàng. Một màu sắc tôi không hình dung trước. Trong mơ là nỗi
ngạc nhiên về sự xuất hiện những màu sắc
này.Nó tựa như những đám mây ngụ trên mặt đất…Một trong số các sắc xanh ấy là
như màu của lọ mực mà tôi vừa mua. Thực ra, tôi
tìm một cái lọ mực có màu xanh như trong mơ để thỉnh về.Những sắc xanh
khác là hình ảnh Đức Phật Di lặc. Một tấm ảnh tôi nhận được trong cuộc đón tiếp
Đức Pháp Vương Tây tạng.Trong khi viết ra những dòng này tôi hy vọng một sự trợ
giúp. Bao giờ cùng là vài ba sự trợ giúp nào đó cho con người.
Tiếp xúc đầu tiên của tôi về Kinh Dịch là những
chú thích trong các bản văn cổ. Qua các
chú thích ấy, Kinh Dịch thóang qua những minh triết và huyền hoặc… Tôi dần tiếp
cận, tuy nhiên chưa là đầy đủ. Cuốn sách Kinh
Dịch màu vàng mà
Ngô Tất Tố là dịch giả, hiện ra trước mắt tôi. Thầy C, cho tôi mượn và ra một thời hạn không tính.Một lọat thời gian
tôi vẽ ra những hình Hà đồ, Lạc thư và thực hiện những hướng dẫn trong sách.
Sau đó tôi ghi chép vào những cuốn vở…Sự tiếp cận lúc này có một bước tiến nào đó. Tuy nhiên, tôi chỉ quan tâm
trên phương diện xã hội, văn học hơn là vật lý. Chẳng hạn, Quẻ Bí chỉ sự trang
trí, một quan điểm nghệ thuật như kiến giải một học giả. Sự quan tâm của tôi lúc
này theo hướng như vậy…Quan tâm sâu sắc hơn khi tôi ở Diệu đế. Một thời gian học
thuốc.Một cậu thanh niên, trên cái hành lang sau hậu viện mang một số sách vỡ.
Trên đường những cuốn sách bị đổ tháo. Tôi phát hiện ra cuốn sách Y Dịch….Những
gì chàng cần có thì đã có. Tôi cảm ơn cuộc đời về những điều như vậy. Mà thực
ra sau lưng cậu thanh niên mang cuốn sách
đó là gì? .. Tôi vồ lấy cuốn sách và rối rít xin mượn. Ngày sau đó tôi lập tức
photo. Tôi đang học Đông y, và ý đồ là cần biết sâu thêm về cơ sở Đông y. Việc ứng
dụng hệ thống Ngũ hành chưa thỏa mãn…
Hơn một nữa cuốn sách Y dịch nói về Kinh Dịch.
Những thông tin trong đó nhân lên gấp bội khi so sánh với cuốn Kinh Dịch tôi đã
đọc trước đó. Ấn tượng nhất là lời giới thiệu
của Học giả Trần Thúy… Nói về một đề tài như vậy phải có một văn phong như vậy.Nó súc tích và gần với
giọng điệu thuyết giảng trong một niềm tin kiên cố.Sự quan tâm chung về Kinh Dịch chuyển qua việc tìm hiểu
trong lĩnh vực đông y. Tôi chung một
quan điểm với trường phái Tân Khổng giáo. Một sự kết hợp
Kinh Dịch và Phật
giáo, Lão giáo…Một ấn tượng khác là hình ảnh cái vòng tròn không có đầu mối.Những
tìm tòi cụ thể tôi đã viết trong Quẻ Khảm.
Tôi chỉ nêu thêm vài ngọai hiện và tiểu sử…
Tôi định viết cuốn sách, là Quẻ Khảm trong năm
chương. Thời gian này, thể trạng của tôi không được khỏe lắm. Tinh thần tập
trung cao độ. Khi viết là những quầng sáng ập xuống. Điều tôi đã kể trong Nguyên
Bạch…Tôi, trong sự mê mãi viết thường là tập trung nhất vào thời gian trưa. Thi
thỏang một tia sáng trắng xuất hiện trước mắt cách chừng 1, 2 m…Sau đó tia sáng nhập vào người và tôi bị cuốn theo một tiến
trình diễn giải…
Thời gian này, sức khỏe của tôi giảm dần.Một kinh nghiệm nhớ nhất là tôi thấy mình,
thân xác phân tán ra không gian chung quanh…Một luồng khí lạnh nhập vào bàn chân
và truyền dẫn vào người..Nhắc lại vẫn còn kinh khiếp…Buổi tối, tôi thấy mình
trong mơ đang làm việc trong một cái hào
sâu tối nào đó. Tôi nhận ra những khuôn
hình nhỏ gọn, hình chữ nhật như những lá bài tứ sắc phát sáng. Trong ánh sáng của
nó lẫn với các khí đen…
Kinh nghiệm đáng hãi là một đêm tôi nghe xương cốt kêu rào rạo. Tôi đang nằm ngữa và xoay chuyển theo hướng nghiêng một cách vô
thức do sức mạnh nào đó… Tôi bắt đầu chuyển bệnh. Cuốn sách
thay vì năm phần tôi đã rút lại hai phần.
Còn lại là những gợi ý, gợi hứng cho người đọc…Có
64 quẻ. Con số này xuất hiện trở lại
trong cấu trúc ADN…Liên hệ này nghĩa là gì? Một sự tương đồng
trong khoa học
hiện đại và Kinh Dịch. Sư tạo thành phôi vận hành như vận hành trong Kinh Dịch.
Sau vài giây tạo thành, các tế bào định xứ theo các phương vị của Bát quái…
Ta hình dung chuổi xoắn kép như vận hành của hai dòng khí âm và dương…
Chuyển ra các vùng ngọai hiện…Trong cuốn Đạo
của Vật lý có sự ngạc nhiên khi nhìn nhận các cấu trúc hạt cơ bản tương đồng với cấu trúc các quẻ. Điều này có thể xem rằng, các
quẻ là nguyên thủy. Cái mà nhà khoa học
nhận ra trong cấu trúc hạt là một phiên bản khác của tự nhiên trong các biểu thị
của nó. Đó là những phiên bản của một nguyên tác. Không có sự ngạc nhiên khi ta
nhận ra mình giống với anh hoặc em của mình…Đó
là một sự ngạc nhiên của trí thức không phải là sự cách biệt trong bản thể.
Một vài quẻ tôi hãy còn chiêm nghiệm đó là
quẻ Tỵ (…). tại thời điểm này ta phát hiện một khỏang trống. Người bói sẽ nhận được
những gì mà người đó cần, một sự phụ thuộc vào tâm ý nội tại hơn là một ngọai
thể khách quan. Đó là một sự giao tiếp trực tiếp giữa cuốn sách và người xem. Nói một cách nhanh nhất là
sự giao tiếp của Đạo và người. Tương tự như việc đọc kinh là thấy Phật!
Một quẻ khác, quẻ Trung Phu. Một cơ chế di truyền sẽ là cơ chế của thông tin. Việc khảo sát kỹ hơn dành
cho các học giả, có thể tiếp nhận hoặc không. Cá thể, tàng trữ trong nó một,
hay nhiều thái cực. Và thực ra, không có một hay nhiều…Trong tòan bộ các họat động
của nó thái
cực này biểu hiện.
Khi ta hòan tòan tĩnh tâm, tức sự lọai của các tạp nhiễu, trong trạng thái tự
nhiên, thái cực biểu lộ sự hiện họat trực tiếp của nó…
Tức là, thay vì nói đến, tôi, anh…sự nhận diện
là: Ta là Thái Cực….
Gọi là Ta vì cái tôi là một sự nhiễu, một tình
trạng đóng kín do nhiều nhân tố. Tương tự khi khai mở tòan bộ các luân xa, khí
lực của một người sẽ là khí lực của vũ trụ. Trong quan điểm tòan thể, bao hàm cả
phương diện tình cảm, cảm xúc, tức là từ khí lực tự nhiên chuyển sang các
ngọai hiện khác. Một trạng thái chứng nghiệm nếu như cần thiết sự định danh sẽ là: Ta là Thái cực!
Một kích thước khiêm tốn hơn để so sánh. Ta
hình dung một người bạn với những gì quen thuộc và bình thường, gắn với các tiểu
sử, điều kiện xã hội. Đột nhiên, đến lúc này ta nhận ra đó là một Vương gia.
Những nhìn nhận cần thay đổi nhiều hơn từ gốc
rễ. Có rất nhiều ngành khoa học liên
quan đến Kinh Dịch. Thay vì vậy, cái nhìn là sự biểu hiện của Kinh Dịch trở thành
nhiều ngành khoa học…Ta cần nhận ra rằng, nguyên bản Kinh Dịch trong các phiên
bản không trọn vẹn của nó là Y học, Tử vi, Vật lý, Địa lý….
Dịch
là tác động tòan thể. Trong hơi thở, cảm xúc và hành động của ta chính là
Dịch. Đối với ý thức, Kinh dịch là một tri thức. Nói đến phương diện tri thức,
cái mà con người nhận được là một thiên khải.
Thiên khải này Phục Hy là người thực hiện. Rồi thì, trong cái nhìn không
thời gian, Phục Hy vẫn còn ở đó, tại đó đang dạy dỗ lòai người!
Huyền thọai long mã, thật ra cũng là huyền
thọai lòai người! Bởi vì, xuất phát từ thời điểm long mã hiện, nhìn về sau đó lịch
sữ lòai người là thiên hình vạn trạng của
một thái cực. Ta nói rằng long mã là một huyền thọai bởi vì ta đã lùi xa nó. Không
phải sự chứng nghiệm nó. Sự chứng nghiệm này là Phục Hy…
Muốn hoặc không thì minh triết, đạo lý vẫn
có đó. Tựa như mặt trời chiếu sáng. Thuần túy chiếu sáng. Điều có thể ý nghĩa là
việc tăng tốc các quá trình nếu như đặt
trên phương diện nhân văn, phát động từ cái tâm …
Đến dòng này tôi xin hồi hứơng những gì đã viết về phía các tiên nho..
Về phía những người đọc tôi chỉ như một gợi ý hoặc gợi hứng…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét