6-KRISHNAMURTI
Trong
vũ trường mê đắm
Trong tu viện linh thiêng
Trong
cánh chim tung trời…
Có
hai con chim sẽ kêu ríu rít và bay lên theo một góc gần như thẳng đứng ngòai cửa
sổ khi tôi viết ra những dòng này. Đột
nhiên tôi nhận ra mình đang gồi trong tư thế Kiết già với hình tướng của một người mà tôi sẽ nói đến.Lần tiếp xúc đầu tiên tôi không biết
rõ tác giả. Vào những năm trung học tôi có đọc một cuốn sách cũ. Kiến giải mạnh mẽ và sắc bén trong đó làm tôi
nhớ mãi. Đó là những nhận xét về hiện trạng của giáo dục gia đình, tính chất vị
ngã trong các sinh họat của con người…”Nói tóm lại, có phải người đang yêu vợ
người không đó? Tình yêu, hay thực ra là một phóng chiếu bản ngã? …Sau này tôi
nhận ra đó là những trang trong cuốn Giáo dục và ý nghiã cuộc sống của
Krishna…Hoá ra tôi đã có may mắn là tiếp nhận một nguồn sáng ngay từ tuổi thanh
xuân. Khi ấy hãy chỉ là vài tia sáng cực mạnh…
Krishnamuti: Đạo sư Ấn độ.
1895-1986
Hai ba năm sau, tôi đọc được một tác phẩm giới
thiệu của Trúc Thiên về Krishna . Lần đầu tiên
tôi có một cái nhìn tương đối khái quát
về vị Đạo sư. Điều giờ này tôi còn nhớ lại là tính chất tam tuyệt: không quá khứ, không suy
niệm, không tâm điểm…Qua một truyền dẫn sơ lược, những tia sáng khác tôi lại được
tiếp nhận. Cuốn sách đáng kể đầu tiên là
cuốn Tự do đầu tiên và cuối cùng. Tôi mượn được của một họa sĩ và mang về đọc ngốn ngấu…Tôi hiểu ra gần như tòan thể những gì cuốn sách viết.Một sự
hiểu trực tiếp không phải qua những cố công
suy nghĩ hay chiêm nghiệm dài lâu.Nó tựa như tâm trí là một cái tách rỗng và, kiến giải của K là dòng nước rót
vào đó. Tác động của cuốn sách gần đến mức thể xác. Chẳng hạn ta phải giật bắn người khi
nghe một thông tin nào đó…Là với cái đang là… Người hành động chính là hành động… Có hai lời giới thiệu trong tác phẩm và
tôi suy nghĩ …”Tôi đã từ bỏ mọi cuốn sách
mọi tên tuổi để chỉ giữ lại một cuốn sách, một con người…
Lời giới thiệu khác của dịch giả Nguyễn Hữu Ước có sự cẩn trọng khi phải nói về một giòng sông
mênh mang nước….Giới thiệu dòng sông bằng
cách nào? Trong cùng hình tượng tôi nghĩ đến một liên hệ khác. Ta vẫn thường đặt
các tấm thảm để lót dưới những đồ vật nào đó. Một cái khay, một đĩa cây trái. Mọi
việc có thể được.Bởi vì kích thước và tính chất tĩnh tại của những đồ vật để trên
đó. Nói về Krishna là đặt một tấm thảm để lót
một dòng sông. Chỉ có mỗi việc là tấm thảm bị cuốn đi và rồi tan rửa trong dòng
sông đó…Tất cả thật kinh khiếp và quá cỡ….
Trong việc viết về những đề tài lớn
có
một phương pháp
là nhạt hóa chủ đề. Người ta nói theo cách
vãi cát lên bụi tre…Tôi đang làm công việc đó…Tự do đầu tiên và cuối cùng như một
bữa tiệc mà tôi chỉ nhắm vài thức ăn trong đó. Và hương vị hãy còn ở trong người,
trong khi viết ra những dòng này…Còn rất nhiều thức ăn khác mà chàng ta chỉ vừa
nếm qua hoặc chỉ vừa nhìn đến.
Cuốn sách thứ ba là Giải thóat tri kiến. Những
gì liên quan đến Krishna tôi nhớ như là chạm trong tâm trí. Tôi mua cuốn
sách và tức khắc vào một tiệm làm sách để đóng bìa. Lúc đó là tháng chạp tôi
chuẩn bị về nhà. Chủ nhân tiệm sách, một người đàn bà xinh đẹp sau khi nhìn qua
đề sách không hiểu sao than thở: hãy để người ta ăn tết! Vẻ đẹp của thiếu phụ
phải làm tôi tán thán trực tiếp. Thiếu
phụ cũng chẳng ngần ngại gì: là nghiêng nước nghiêng thành vào những năm tuổi trẻ…
Tôi biết tôi đang ở đâu! K nói như vậy trong đối
thọai với David Bohm. Những gì liên quan với K là như vậy. Khi cần nhìn thì đó
là một xác tín vững vàng. Bởi vì khi nhìn lại đã là một sự tách rời. Nó chỉ xuất
hiện khi có một cuộc phỏng vấn nào đó.
Chẳng hạn, ánh sáng tự thân nó là phóng chiếu. Ai đó hỏi là cái gì. Ánh sáng trả
lời: là ánh sáng!...Lại nữa, trong cách trả lời ấy nó biểu thị tính chất ánh sáng
của nó…
Rồi thì, đến lúc ta cũng cần nhìn rằng cái
gọi ánh sáng là một cách chỉ trỏ. Cái trước
mắt là Như lai, Như thị…
Trên đường NTMK tôi vừa đi vừa đọc cuốn sách.
Tôi còn nhớ, một đọan đường sau đó là NBK tôi ghé vào quán cà phê và đọc thêm một
ít…
Hãy còn một ít nữa. Trên chuyến xe về nhà tôi
lại lấy ra đọc.Khi tặng cho người bạn, tôi đã đọc xong cuốn sách. Nói một cách đối
phó trước một dòng chảy tuôn qua người tôi lúc này là “ hãy nói vào cái cốt lõi,
những điểm nhấn, những đốt sống của sự việc…Ai đó đang dạy tôi cách biểu thị..
Tên gọi cuốn sách đã nói lên tất cả. Những gì
liên hệ nhanh là sở tri chướng. Sự vướng mắc vào trí thức, kinh nghiệm, cái nhìn
thấy…Bởi vì cái nhìn thấy chỉ là cái ta muốn nhìn thấy, nếu như ý hoặc bị nhìn thấy, nếu bất như ý…Đời sống là
một hành trình miên viễn, bất tận…Có sự nhập của những bàn chân và cái nhìn. Liên
hệ là: khi ta giải trừ tòan bộ tri kiến, hành động này liên tục được thực hiện
nó trở thành câu chú thể nghiệm, thể nghiệm, vượt qua…
Một khi chưa có sự tương thích với năng lượng
vừa được dung nhập, tức không kịp thời vượt qua hay chuyển hóa là những dư vị,
hiệu ứng của đời sống. Trong khi viết ra những dòng này, một cái gì đó chua và
chát trong vị giác của tôi, người viết. Một vài giây sau đó, là một mùi vị ngọt
thấm trong môi lưỡi…Tôi có cảm giác môi
tôi là môi của ai đó…Một mái tóc đen phủ xuống vai tôi, có thể là mái tóc của một
cô gái…Những sự kiện thực này đang xảy ra….
Có hai cuốn sách khác nữa là Bút hoa và Thời gian có hay không.
Một lần nữa tôi cảm ơn những gì ngẫu ngộ… Một làn hương thóang qua khi tôi viết những dòng này và …Cả hai cuốn tôi nhận ở
nhà sách trên đường Nguyễn Đình Chiểu….Có hai chiều kích có thể diễn giải…
David Bohm: nhà
khoa học, triết gia người Mỹ
Cho đến lúc đọc Giải thóat tri kiến tôi vẫn
chưa biết gì về Krishna …Âm thanh này đôi khi tôi nghe trong đêm như một âm
thanh dài.Trong khi đọc Bút hoa tôi biết được một ít tiểu sử qua giới thiệu của
dịch giả …Một bổ sung khác trong khi đọc so với những gì đã từng đọc trước đó là
Bờ bên kia mà K mô tả… Con người chật vật trong khi tiếp cận những gì siêu việt
nó. Trong giới thiệu cuốn sách, người viết phải khẳng định, tức tìm cách bảo chứng
rằng K không dùng các chất kích thích…Ví dụ, ta phải dụi mắt để xem lại sau khi
đã nhìn vào một đóa hoa rực rỡ…
Bờ bên kia, cái vô lượng, ân phước…có thể nói
gì về nó? Bạn đang ở trong trạng thái ràng buộc nào, trong sự bất ổn nào, cái vô
lượng, một thực thể, là sự giải đáp cho những bất tòan của bạn. Ngay tức khắc,
khi tôi viết ra những dòng này một vị ngọt thay thế gần như tức khắc vị chát
trong khi tôi tìm cách diễn tả. Và, một ngón
tay trắng sáng, ngón tay út đột nhiên sử dụng khi tôi gõ phím chậm không
theo kịp những gì đang cần biểu lộ…
Con người trần gian vốn hữu lượng nên chỉ thể
nhìn thấy, cảm thấy những gì cực đại theo tâm trí của nó. Nên giã từ việc cố gắng
mô phỏng hay khái quát một cái gì là tòan thể….Có bao nhiêu nước trong một biển
cả? Bằng một cái gàu sòng tôi múc lên một ít. Tôi biết là như vậy. Tôi không thể thực hiện việc xác định đại dương bằng bao
nhiêu cái gàu sòng. Trong khi, mở rộng nữa thì đại dương ấy lại liên tục nằm
trong những cơn mưa… Nói vậy, việc giã từ sự đo lường, tính tóan không phải là
cô lập bản thân với tòan thể. Cái tương thích là nhập vào đại dương ấy!...
Viết thế này là thiếu sót nếu như có ý đồ
giới thiệu cho người đọc. Tức là, tôi phải
làm công việc của một học giả. Tức rằng cần thể nghiệm và khảo sát cẩn thận những
gì mà Bút hoa nói. Tuy nhiên, đó là một ý đồ đã qua hoặc sắp đến…Nói như vậy là
tránh cho độc giả một cái nhìn, bị dẫn dắt do cái nhìn của tác giả, người viết,
vốn không phải tòan thể và tương thích với
những gì đang xảy ra, hoặc nói về Krishna … Tôi cũng đang làm cái công việc dùng một cái
gàu sòng để múc nước biển. Độc giả nhìn ra điều ấy và hãy đến trực tiếp trước biển!...
Một điểm khác, ấn tượng là khi Krishna miêu tả trạng
thái đau khổ không chịu nỗi. Trạng thái
này xuất hiện trong khi Krishna đi dạo. Tôi
nhắc lại vắn tắc cho những người chưa đọc Bút hoa nắm bắt. Hiện tượng Krishna
là một hiện tượng tổng thể. Những trãi
nghiệm trong đó không phải là trãi nghiệm
có tính chất cá nhân mà là của nhiều người.
Trạng thái đau khổ này tương tự Đức Phật khi ra ngòai thành dạo và thấu hiểu những
đau khổ trần thế. Thái tử, trong cuộc sống
riêng tư thì không đau khổ. Thể nghiệm đau khổ là khi Thái tử đã hoà mình với ngọai vật…Khi mà sự
liên thông mạnh mẽ, không phải là cái nhìn vào sự đau khổ của người khác mà là
nằm trong cùng trạng thái, kể cả mức độ sinh
thể, vật lý…
Một niềm vui có tính cá nhân thực ra là một
sự ích kỷ. Nếu không phải tính ích kỷ
thì là sự thiếu từng trãi nào đó. Khi tôi
ngồi đủng đỉnh trong quán nhâm nhi một ly cà phê thì những đứa trẻ bán số đang
lê lết trên đường….Ở một chỗ khác là tâm thái tê liệt và bức xúc vì những món nợ…
Nói vậy không phải hành giả không có những
trạng thái an lạc…
Thế nhân, với bao từng trãi và chồng chất uất
ức, bế tắc, lầm lạc tích đọng. Sự tích đọng này là nỗi buốn thiên cổ, cái chết,
sự phản ứng và hiện tượng khủng bố…Trong vòng tròn giao tiếp, hay một liên thông
mạnh, hành giả đối diện những vấn đề này…Tức rằng sẽ có một Hắc liên đã tạo thành
trong khi những bông sen vàng nở….Điều đáng nói ở chỗ, việc phân ly chính là nhấn thêm những khác biệt. Cũng tương tự đổ lửa
thêm dầu… Giải trừ theo cách pha trộn,
trở về trạng thái nguyên hạo như Lão tử là một minh triết.Nó dẫn sang một chân
trời khác…
Xã hội trong thời đại bất kỳ không có giải pháp tòan bộ. Phương trời
khác là Tịnh độ dẫn chúng ta sang bên ấy…
Một vài quan tâm của tôi: chứng bệnh mà Krishna
nói có căn nguyên nào?
Cuốn sách tiếp theo là Ý nghĩa thời gian, cái
chết, sự đau khổ. Trong lúc còn ở nhà tôi vẫn
thường đọc cuốn sách này với những trang thích ý. Đọc thành tiếng và với
khóai cảm vài đọan trong đó. Cái ý tưởng tại sao phải so sánh, tiến bộ…Cái nhìn về một hậu trường thú vật đang chi phối con
người…Khẳng định Tôi là ngài và là thế giới…Khẳng định “ nói tóm lại đó là cái
mà nhân lọai từ ngàn năm nay tìm kiếm….Sự tiếp dẫn vào cái Vô lượng đang ngự trị…
Cái gọi cá nhân thực ra một cơn xóay lốc vĩ đại
của tinh lực…Tôi có cảm nghiệm điều này trong một vài kích thước…Trong giấc mơ, tôi nhận ra những cơn xóay cuốn tôi dịch chuyển…Vài ngày sau, từ một sự kiện
ngẫu nhiên tôi
nhận ra mình đang nằm trong cơn xóay đó…Một sự kiện lớn, chẳng hạn việc dời nhà.
Tôi phải vận động, thao tác liên tục….
Tôi
nhận ra trong tiến trình tiếp cận
K, ngẫu nhiên là tôi đã được định hướng. Các kích thước được mở rộng dần…Tiếp theo Bút hoa là Thời gian có
hay không…Những vấn đề trong cuốn sách này tôi hãy còn chiêm nghiệm. Kích thước mở rộng theo các
chiều hướng vũ trụ, khoa học, sinh học…Điều thực ấn tượng là vài quan niệm
trong đó. Chỉ cần 10 người như X là có thể thay đổi thế giới! Thọat tiên là một ấn tượng mạnh. Về sau tôi với ít hòai nghi? Diễn dịch theo lối hình tướng.
Và sau cùng tôi nhận ra điều ấy là khả thể trong cách tác động vào bản thể….Nó
tương đương như việc khi có 10 Hán Vũ đế thì xảy ra một nền thịnh trị!...Trên
phương diện thế tục có thể so sánh vậy! Khi ta nhìn vào màu xanh của một cánh đồng
ta nghĩ rằng việc phủ xanh khó thể làm được. Tuy nhiên, khi nắm trong tay một số
thóc đủ làm hạt giống cho cánh đồng thì điều
ấy là khả thể!...
Mà thực ra, có phải là thế giới đã hòan tòan
thay đổi. Diện mạo của nó vốn là không đồng nhất, không có thực tướng. Diện mạo
sau cùng, tòan thiện thì đã ở đâu đó phụ thuộc vào tâm trí và tu chứng của hành
giả? Điều này như Đức Phật nói: Chúng
sinh đã nhập Niết bàn từ lâu…
Trở lại mạch K, ấn tượng khác khi sau một đọan đối thọai K nói
đến việc cái đang là nói đến cái đang là…Tức là, cá thể K đã hòa nhập với cái vô
lượng, tòan thể, siêu việt…Một trạng thái
giao tiếp giữa cá thể và vô lượng.
Tại điểm này ta
cần nhiều xem xét, cần đến một học giả…Nhận diện trước hết đó là
một trạng thái. Qua điểm liên thông này ta phát hiện hiện hữu là có thể khai mở.
Ngôn từ là một đường dẫn cùng với các thao tác nhận thức.K là một ngôn sứ trong
cách nhìn như vậy. Con người trong giao tiếp tòan thể, vũ trụ thực ra không phải
không có những căn cứ…Vấn đề là con người đã nhận ra hiện tượng ở mức độ nào? Cũng
cần lưu ý rằng không phải tòan bộ sinh họat
K là biểu hiện trực tiếp cái siêu việt…Cái vô lượng chỉ xuất hiện trong vài cách
thế nào đó…
Khi ta hỏi
ta không thể nghe trả lời. Chỉ sau đó câu trả lời mới xuất hiện trong im
lặng tòan thể. Con người là gì?... Đó là
một đại sự trong tòan thể….
Sự quan tâm của tôi trong cuộc đối thọai là
vấn đề năng lượng. Sau rốt không có gì cả chỉ là năng lượng…Quan hệ này không
phải là quá trình tư biện mà là một thực tế. Khi tôi ca hát, nói chuyện là một
biểu thị có tính chất hao tốn và cũng là trình diễn năng lượng. Khi tôi im lặng,
tức trạng thái thiền định, năng lượng này kết tập và tăng dần cho đến mức cá thể tương đồng những
mức năng lượng vũ trụ…Tuy nhiên khi cá nhân đạt đến mức năng lượng như vậy, ý
niệm về bản thân nó cũng mất đi. Nếu sự xuất hiện trở lại, ngay lập tức đó là một
điểm đen, cái chết trong bộ phận….
Hình ảnh ví dụ như thuật phi hành của các Lạt ma trong không trung. Khi
ai đó gọi và hành giả phân tâm, sự phi hành
ngay lập tức bị rơi xuống…
Cần có một sự điều tiết trong những quá trình
như vậy…Ở đó ý thức phải linh họat và mềm dẽo nhất
Đặc sắc trong cuộc đối thọai là nói đến tính
chất cá nhân. Cá nhân là một kiến thức. Tôi có những kiến thức về sinh học, kỷ
thuật chẳng hạn. Sau khi sử dụng tôi có thể bỏ qua…Kiến thức về chính mình thì
cá nhân không thể bỏ qua mà nó ám ảnh, theo đuổi hoặc cố công xây dựng… Nói một
cách hình ảnh như ai đó đã từng nói. Có thể bước qua cá nhân như một đôi giày cũ…Cái
còn lại, sau rốt là tên tuổi trên giấy thông hành. Phía dưới tên tuổi ấy là không có gì cả…Một sự vắng mặt tuyệt đối….
Rồi thì, có nhiều con đường để dẫn nhập vào
trạng thái vô lượng. Mỗi con đường như vậy thông qua ngôn ngữ, các ý niệm và
thao tác nhận thức. Tòan bộ điều này hình
thành nên những cái tâm hành giả khác biệt…Nói khác đi, cái tâm là có thể sáng
tạo, xây dựng, thao tác vận hành. Việc này không khác gì chế tác một thiết bị máy
móc… Cần đến các học giả trong những đọan đối thọai khác là phương diện sinh lý
trong quan hệ giữa cái vô hình và hữu hình, cụ thể là não bộ..Tôi muốn nói
như vậy vì sự quan tâm của phần đông hướng đến K thiên về phương diện xã hội…Khía
cạnh sinh lý, vật lý dường như chưa tương thích.
Mỗi điểm trong thân thể liên quan đến một phần
vũ trụ. Cơ sở của Tử vi, tướng số ở đây. Tuy nhiên, nhìn trên phương diện tổng
thể, con người là một sự rơi rớt, một phiên bản thấp của vũ trụ. Phiên bản này
kéo dài suốt lịch sử con người. Nguyên bản của mỗi con người là vũ trụ!
Quá trình nhận thức theo một chiều hướng sẽ
dẫn con người đến tầm mức thần thánh và Thượng đế. Đây là một quá trình ngược,
không phải sự tiến hóa trong ý nghĩa
phiên bản! Ta hình
dung việc phục chế một bức tranh cũ với nhiều khuyết tật vết ố. Sự phục chế hòan
thành là ta có một bức tranh gốc, là hình ảnh phi hình ảnh…Cũng gọi là linh ảnh.
Ta không thể nói rằng con người vươn đến mức thần thánh với một sự tự hào nào đó.Thực ra là thần thánh đang thu nhiếp con người! Lại nữa điều
này đang xảy ra…Ý thức không nên sa đà vào các quá trình xếp hạng, chẳng hạn việc
phân biệt thần thánh hay con người. Chấm dứt điểm phân biệt này là một thể trạng
khác.
Năng lượng, sự sống vận hành theo mọi chiều
hướng, là tòan phương. Như vậy, một phương ngược, chẳng hạn trên và dưới là tất yếu sau một quá trình. Tôi đi về hướng Bắc…sau
đó tôi sẽ đi về hướng Nam trong tòan bộ vận hành…Sự phân
biệt địa lý có tính chất tự nhiên và cần thiết trong khi sự phân biệt xã hội lại là khốc liệt. Tốt và xấu, tiến bộ
và lạc hậu…Thực ra, những gì như vậy là không sở cứ.Từ điểm A tôi dịch chuyển đến
điểm B. Đọan đường AB là một kết quả nhận thức.Nó hình thành và là một sự nhận
diện có tính chất tĩnh tại và đông cứng của ý thức.Nói cách khác nó là một sự ảo!....
Từ tiểu sử cá nhân đến lịch sữ xã hội là những ảo ảnh triền miên của nhận thức….
Các phân biệt vốn là các thao tác nhận thức
có tính chất hai mặt. Tôi không thể không phân biệt cái ly và cái bình để có thể
sử dụng. Sụ phân biệt kết lập lâu ngày trở thành máy móc, quán tính. Có một cái
tâm đã hình thành. Khi tôi làm ngược lại. Dùng bình để uống. Dùng ly để chế trà..Lập
tức trong tôi là một sự khó chịu. Nếu như tinh nhạy, lập tức tôi chấp nhận tình
trạng này…
Một vấn đề khác…Khi tôi, một người đứng ngòai
song tù quan sát X, một tù nhân sẽ có nhiều phản ứng. Khi X là một người xa lạ
tôi không quan tâm đến. Khi X là huynh đệ, tôi sẽ tìm cách giải cứu. Khi tôi nhận
ra X, chính là tôi đó, việc giải cứu trở thành bức thiết.
Trong nguyên thể, tồn tại một cơ chế tương
sinh mà ý thức không nhận ra hết được. Cơ chế tương sinh này phát động tức khắc…
Và sau những nhận thức như vậy, câu hỏi về Krishna được đặt ra….
Trong nhiều phương chiều xem xét, một
sự cảm thấu tương đồng với K sẽ là câu hỏi Ai là Ai… Vấn nạn, vai trò ngôn
sứ …là thực có vì hiện trạng xã hội cũng như
những bức bách nhận thức của tư tưởng. Một khi những vấn nạn này đã được
giải trừ sẽ là một trạng thái bản thể trinh tuyền…Câu hỏi Ai? tương tự việc xác minh tiểu sử nhân vật trong phim giữa đời thực….
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét