12-ÁNH SÁNG
Tận trời cao
Chim ưng bay lượn
Ven rừng xa xăm
Đàn nai đã gộ
Yêu quá mùa ơi yêu bao tiếng xôn
xao…
Apôliner
Trong các giáo trình phổ biến kỷ thuật tác giả Lưu Triều Nguyễn làm công việc
như sau. Thay vì chỉ người đọc từ A đến B, tác giả chỉ ra đọan AC, AD…Sau một lọat
thao tác như vậy tác giả mới thành tựu con đường AB…Sự rèn luyện thao tác tư
duy như vậy, sẽ giúp người đọc nắm bắt chính con đường. Nói cách khác, việc thành
tựu AB chỉ còn là một thao tác nhỏ. Thay
vì chỉ ra một mục đích, kết quả là một kỷ thuật, tham số nào đó, tác giả chỉ ra
con đường. Và sau rốt, người đọc có thể
tự mình vạch ra những con đường.
Nó tương
tự việc các tu sĩ Thiếu Lâm sau việc rèn luyện dài lâu những công việc như chẻ
củi, quét nhà…tự dưng khí công, nội công xuất hiện…
Tôi đã tiếp thu những gì từ các cuốn sách của
LTN hơn là một tài liệu kỷ thuật. Việc rèn luyện các thao tác tư duy…Trong đời sống, hiếm khi ta có thể đi ngay từ A đến B. Việc chấp nhận
và học hỏi những AC, AD làm ta thể nhập vào những con đường….Rồi thì, AB tự khắc
xuất hiện…
Nó cũng dạy ta một sự kiên nhẫn và thấu đáo…
Một phương diện khác, những tác phẩm của LTN
là một sự kết hợp của khoa học và nghệ thuật. Văn từ và hình ảnh…Ta có thể nhận
ra những gì thi vị trong một trang viết “: Hướng chiếu sáng chuyển động cho biết
đó là đèn pha ô tô lóe sáng trong đêm hay những chiếc đèn hiệu màu cam xoay tròn
trên nóc xe chuyên dụng tại các công trình xây dựng. Sự khuếch tán chuyển động
có thể cho biết nguồn sáng đang đến gần hơn hoặc mặt trời đang lộ dần từ bên dưới
các đám mây. Bóng đổ chuyển động có thể là những chiếc lá cọ đung đưa trong gió
hoặc có thể là bóng đổ của chính bạn quét trên mặt đất khi các ngọn đèn
pha xe hơi vụt qua…”
Cái đẹp
và nghệ thuật thì ở mọi nơi mọi chỗ. Biên giới các phân loại sẽ dần nhòa đi…Một học hỏi khác, cách sử dụng màu trắng trong
chiếu sáng hay hội họa….Ta cảm nhận ở đây, màu trắng gắn với các chất liệu như hồ, sữa, lụa…Những gì mềm
mại, thực dưỡng và hóa ra quyến rũ đặc
biệt!
Kinh Dịch hướng ta điều ấy trong quẻ Bí chỉ sự
trang sức. Trang sức sau cùng, tương ứng hào trên cùng là màu trắng. Không lỗi
và được thỏa ý….
Tôi trích dẫn như vậy để chỉ rằng có thể thấy
tìm sự tương thích ở mọi văn bản, quan điểm…Từ cuốn sách cổ xưa nhất cho đến một
giáo trình hiện đại…Việc chỉ ra sâu xa hơn nữa, là tiếng nói của chính màu trắng!
Nó biểu lộ sự có mặt của nó. Có đấy! Là học hỏi, tham dự hay hôn phối tùy theo khấu quyết và tâm quyết!...
Và bây giờ….tôi trở lại những gì muốn trình
bày trong những trang viết cuối này.
Những kinh nghiệm dường như lạ, tôi đã kể lại
một ít trong Nguyên bạch...Sự xuất hiện sau một giai đọan tiếp
theo là tôi chưa
từng kể. Tôi muốn làm công việc nhìn nhận và hệ thống lại. Đây là một sự học hỏi. Với độc giả tôi xin trình ra
như những dữ kiện trong đời sống và cần thêm những khảo sát minh triết mà tôi
chưa thể thực hiện…
Sự xuất hiện ánh sáng lần đầu là khi viết
Nguyên bạch. Khi ấy là màu vàng. Nó rãi xuống trước mặt hoặc vút lên
đột ngột trong không gian quanh tôi. Những khi ấy thường là thi hứng hay xuất
thần!...Màu vàng này dịu và nhẹ như ánh sáng từ các ngọn đèn trang trí …Khi viết
Quẻ Khảm nó là màu trắng và sắc lại thành một vạch nhỏ chừng vài dm. Nó xuất hiện
nằm ngang trước mặt tôi và sau đó là liên
tục gõ phím…
Trên những con đường tôi đi dạo trong thị trấn, làng quê là một khối cầu hay
hình đĩa có màu xanh trắng. Nó cách tôi
chừng vài chục m….
Những gì là mặt trái của hiện tượng, lúc này tôi trong tình trạng sức khỏe suy giảm.
Tuy nhiên là hòan tòan tỉnh táo trong các nhìn nhận.Những gì tôi trông thấy không
phải là ảo giác…Một buổi sáng, trong khi đun bếp tại quê, lúc đó là năm 2004, tôi
trông thấy một bộ xương nằm ngang từ ngòai
góc vườn bay vào bếp….Một thóang lặng và sự khiếp đảm của tôi lúc ấy…Đại bạch tán
cái! Tôi nhớ là mình đã đọc câu chú vào lúc ấy! Bộ xương bay ra…
Một buổi sáng khác, tôi cùng người bạn qua một quán cà phê.Trên đường tôi nói việc cảm ra những gì lạnh lẽo đang xuất
hiện dần trong tôi lúc này. Trong khi ngồi tại
quán, châm thuốc …Một bộ xương khác,
màu xám, bay vào chậu cây cảnh trước mặt.
Tôi im lặng và không nói ra những gì trông
thấy cho người bạn biết. Tôi lập tức duội điếu thuốc và bộ xương bay đi…
Ta hãy tinh tấn và tiếp tục quán chiếu.Một
kinh nghiệm khác là, vẫn trong thời gian đó, một buổi tối trong nhà người thân
tôi bước ra sân chuẩn bị về. Đột ngột tôi nhận ra mình đang đứng trong một nấm
mộ và bộ xương lại vụt qua trước mắt! Tưa như tôi đứng trước cái chết và cái chết
đang có thể thi triển nó vào một đối tượng. Tôi nhớ rõ là tôi xin chấp nhận những gì đang xảy ra với mình. Không
để tác động lên ngừời khác…Và câu chú!...
Những kinh nghiệm này tôi xin nhắc lại có thể
là bình thường hay lạ thường với các hành giả khác. Tôi không biết được. Sự khiếp
đảm, chóang váng của tôi có phải là một trình độ tu chứng chưa đến? Một cái tâm
chưa định và siêu việt? Tôi chỉ xem như môt dữ kiện cho người đọc xem xét…Việc
bỏ sót hay lưu lại một ẩn khuất nào đó sẽ
làm cho người đọc không nhận ra tòan cảnh. Tôi cũng xin kể rằng câu chú Đại bạch
tán cái thỉnh thỏang tôi có đọc vào vài trường hợp khẩn cấp khác. Một hình dáng
giống như một cái dù lớn màu trắng chừng vài m phủ xuống chung quanh tôi…
Trở lại hiện tượng ánh sáng. Việc xuất hiện
khối màu trắng đỏ trong việc đọc kinh Lăng gìa như lúc đầu tôi đã kể.Về sau,
trong những năm gần đây tôi thường thấy
những hình ảnh đó nhiều hơn. Thường xuất
hiện hơn cả
là những những
luồng khí trắng xanh, trắng đỏ. Và hình dáng
một cái cầu vồng. Nó xuất hiện với
khỏang cách chừng vài trăm m cho đến lúc
nhập vào thân thể…
Cũng đôi khi là một cái hoa sen vàng có kích
thứơc chừng một m….xuất hiện quanh không
gian tôi đang sinh họat hay làm việc…Sự xuất hiện những hình ảnh này thường là
vào lúc tôi tập trung làm một công việc tinh thần hay trong thiền định…
Hình ảnh sau cùng tôi muốn giới thiệu là hình
ảnh Đức Phật ngự trên một đóa sen vàng. Có sự xen kẽ các ánh vàng và ánh trắng trong hình khối đó. Cách chừng vài m trên đầu…Ta
có thể nhận ra những nếp vàng từ vai chảy
xuống …Hình ảnh này tôi trông thấy vào một buổi chiều trên đường PVB… Tôi
chỉ lược qua vài hình ảnh như vậy. Những câu hỏi là: bản chất hiện tượng là gì?
Ánh sáng này từ đâu xuất hiện?...
Tôi chỉ lùi lại trong một vài kiến giải cục
bộ.Cái tôi, một hiện tượng chứa đựng
trong nó cái tòan thể. Tôi là ngài và là thế giới. Nói như Kirshnamuti. Một khi
cái tôi này giải trừ dần, tòan thể sẽ xuất hiện…Tương tự như khi ta thực hiện
việc quét dọn một mảnh sân. Sau khi những cái lá đựơc thu dọn là mảnh sân trong
tự thể của nó. Lớp đất ẩm. Những hương vị
của đất….
Ánh sáng tự thể luôn tồn tại. Những hiện tượng ánh sáng cục bộ,
như các mô tả, xuất hiện sau khi
đã thực hiện một sự quét dọn bản thân nào đó. Sự ngạc nhiên của tôi, vốn gắn với một giả kiến về bản thân….Khi giả kiến
này hòan tòan lọai trừ sẽ chẳng còn sự ngạc nhiên trong cái tình thế vạch
ra cách
biệt giữa “cái tôi” và đối tượng.
Khi ấy chỉ thuần là một sự quan sát!
Lại nữa, nhằm khắc phục
cách nhìn nhận đang là một ảo giác tôi xin nhắc lại rằng cùng với ánh sáng
là các cảm giác khác trên thể xác. Những luồng khí ấm và dễ chịu lan tỏa trong tòan bộ cơ thể…
Có nhiều tầm mức. Cái tôi là một tình trạng ánh
sáng. Nó tương ứng một ngọn đèn điện với
những cường độ và màu sắc khác nhau tại tâm điểm. Suy nghĩ hay thiền định là những sợi tóc.Không
gian được chiếu sáng chung quanh. Cá nhân,
ánh ra không gian chung quanh nó.Tiếp nhận đầu tiên sẽ là những ngừơi thân, đồng
thanh tương ứng…
Một cái chao đèn trên nguồn sáng ấy là tình
trạng cá nhân phong tỏa nó theo một chiều hướng, là quan tâm, sở thích hay tiểu
sử..Phía trên chao đèn tôi không thấy gì cả, hay là một vùng mờ…Ví dụ, trong sự
quan tâm của tôi không nhắm đến các lĩnh vực như Địa lý, một người hàng xóm…Vùng
này là một vùng mờ…
Khi mà những cái chao đèn tháo dở, tính cá
nhân của tôi mất dần đi. Đó là một không
gian đồng phương. Một cái hình cầu…Sự liên thông tỏa sáng của tâm điểm sẽ là quét
rọi trên mọi chiều hướng…
Hãy còn một ít định xứ và định dạng. Ta hãy
tiếp tục tinh tấn và kham năng!..Những cái bóng đèn này tiếp tục quét rọi chính
nó: chất liệu kính trong và cứng. Một cái hình cầu…Sự quét này tiếp diễn và giải
trừ hay thu nhiếp…
Ta nhận ra một tình trạng sáng đồng nhất…Cái bóng tròn bằng kính đã tiêu hủy…Việc xem xét
có tính vật lý này sẽ được bổ sung bằng một diển giãi khác. Ánh sáng biểu trưng qua các thể dạng. Ta hãy xuất phát
từ một kinh nghiệm…
Tôi có mua một cái lọ trầm trong những ngày cuối năm.Chùa Vĩnh Nghiêm. Buổi chiều. Cái lọ xinh xắn…Buổi
trưa sau đó, tôi nhận ra một ánh vàng nhạt trong không gian trước mắt. Nó dịch
chuyển từ những hàng cây xanh từ bên ngòai
vào đến gian phòng.Tôi ngạc nhiên tự hỏi màu vàng nhạt này từ đâu ra…Có một tiếng
nhắc: ở phía trước. Tôi nhận ra màu sắc
cái lọ là màu vàng nhạt như ánh vàng vừa
quét lúc nãy…
Như vậy là, ánh sáng không chỉ ngưng tụ trong một con người mà là ánh sáng trong tòan
thể. Cùng với đó là ngôn ngữ! Có một tiếng nói của ánh sáng. Hay ít ra, ánh sáng
không thuần là một hiện tượng vật lý như một
con lắc, đường bay một viên sỏi…Có một sự thông tin, hướng dẫn trong nó…Có
một ngôn ngữ của ánh sáng.
Thực
ra những gì mà chúng ta sử dụng hàng ngày là một sự vay mượn trong sâu
thẳm. Một tình trạng sử dụng tùy tiện và
không hỏi trước…Cái nhìn này, một cái nhìn của tâm tôi là vậy. Trong khi tôi nói,
việc sử dụng tiếng nói nhưng không để ý
tòan bộ căn nguyên của hiện tượng. Có một tiếng nói khác của không gian
chung quanh, của ánh sáng, những cái hoa, những vì sao…những gì đó mà tri nhận
của tôi không thể vươn đến được…Tôi mặc nhiên lùi lại…
Một phương diện của vấn đề, để dễ làm rõ nghĩa
ta hình dung thế này. Ta vẫn sữ dụng các đĩa nhạc, vô số đĩa để nghe Môda mà hòan
tòan không hỏi qua ý kiến của nhạc sĩ…Việc mua trên các tiệm băng đĩa hòan tòan là ước lệ! Người sử dụng khi đó chỉ
là việc chi trả một giá trị vật lý, cái đĩa…Không phải là một quan hệ trực tiếp
và chính thức với tác giả Môda…
Cũng như vậy, việc sử dụng tiếng nói theo cách
truy nguyên là cổ nhân từ nghìn đời…Rồi thì, các cổ nhân lại nhường lại cho một cái gì đó siêu việt. Ánh
sáng…
Tôi sẽ lùi lại hay hòa tan tức khắc khi nhận ra bên cái nhìn của mình có
một cái nhìn khác. Có một cái nhìn như vậy. Một đôi mắt. Thuần là đôi mắt. Nó không được
gắn trên một khuôn mặt bất kỳ…
Ta hãy trở lại, đến đây ta đã nhận ra rằng
có một ánh sáng và tiếng nói trong tự thể! Tôi xin nhắc lại rằng, không phải tôi xây dựng một học thuyết hay đưa ra một hình
tượng văn học. Tôi chỉ kể lại những kinh nghiệm thực với ý đồ tìm hiểu!
Việc
mau chóng chấp nhận các quan điểm tổng thể. Hòa tan mọi việc vào một định kiến không phải là công việc tôi đang làm lúc này.
Có những khỏang cách trong nhận thức và tôi đang tìm cách lấp kín, vượt qua những
khỏang cách đó….
Nói cách
khác tôi đang chuyển vị từ một hành giả sang học giả…Và cần những minh triết bên ngòai …
Ánh sáng, tiếng nói, mùi vị…trong chuỗi số này
còn những gì nữa?
Tôi lại bắt đầu từ một kinh nghiệm và những
khảo sát. Ánh sáng và vật thể…Cuối năm 2008, tôi có tham dự cuộc nghênh tiếp Đức
Pháp Vương Tây tạng….Một cuộc tiếp đón
trọng thể, huy hòang tại Đại tòng lâm. Sự kiện chính là các tu sĩ trong phái đòan
của Pháp vương thực hiện vũ khúc để cầu an cho con người. Có bốn tu sĩ trong lễ
phục ra thực hiện điều ấy. Trên một cái sân rộng trước sân Chánh điện.Các tu sĩ trong trang phục Tứ đại Thiên Vương diễu thành
vòng tròn với các vũ điệu chậm
chạp dường như
những con người đi trong vô thức. Điều này cũng không khácTứ đại Thiên vương hóa
thân qua các tu sĩ, thực hiện việc hộ trì
và ban phước.Những tia sáng thanh
mảnh tự trời cao chiếu xuống.Vì đã từng nhìn các hiện tượng lạ về ánh sáng nên
tôi không còn ngạc nhiên trước sự việc….
Buổi chiều Đức Pháp vương thuyết giảng về Đức
Phật A Di Đà. Đức Phật Quán Thế Âm. Câu chú Úm ma ni bát mê hồng…Tôi nghe những
vọng âm trong một thóang lưu ý của Đức Pháp vương: thực ra, trong bản thể không
có sự phân biệt Đông tây. Ngài nói khi giải thích về thế giới Tịnh độ…
Có vài vật ban phúc cho những người tham dự
buổi thuyết giảng. Tôi nhận một tấm hình Đức Phật ADi Đà. Một sợi dây Kim cương
tỏa…Sợi dây này có tác dụng độ trì cho
người mang nó…Sợi dây màu vàng dài chừng
vài dm…
Một thời gian sau đó, vào những lúc tâm trạng
bế tắc hay hòan cảnh khó khăn. Tôi nhận ra có một dòng khí màu vàng xuyên qua
thân thể tại những nơi ngưng trệ, cái
vai, bàn chân. Sự bế tắc được giải trừ…Kim
cương tỏa phát huy sức mạnh của nó…Hình thể đặc, nguyên bản của sợi dây và dòng
khí vàng kia có phải là một, chính là một, trong các biến dạng vật chất của nó….
Phương diện khác. Tôi quen một cô gái là tiếp
viên ca phê. Cô bé chỉ có một quan tâm duy nhất là một người mẹ đang bị đau cột
sống. Cần phải có tiền về cho mẹ!...Tôi tặng
cô bé sợi dây Kim cương tỏa như một chia xẻ với cuộc đời…Trong tâm tưởng
của tôi là một vật
quý giá vừa để
làm kỷ niệm vừa là vật hộ thân…Tuy nhiên, tôi đã nhận nhiều thứ và trong cái ý
muốn san sẽ những gì mình có…
Tôi nghĩ rằng mình đã không còn sự tác động của
Kim cương tỏa…Một thời gian sau đó dòng khí màu vàng vẫn xuất hiện vào những lúc
tôi bế tắc. Hóa ra, Kim cưong tỏa vẫn phát huy tác dụng và vẫn tồn tại đâu đó
quanh tôi….
Tôi nhận ra, ánh sáng phát từ sợi dây có một
sự dao động rất xa quanh cái vật thể ban
đầu. Sợi dây hiện giờ vẫn ở chỗ cô bé.
Tuy nhiên hiện hữu trong các trạng thái của nó thì vô cùng và biến dạng. Nó phát
huy tòan thể các tác dụng không qua khỏang cách…
Cái nhìn ngược, có tính xác minh vật thể thì
sợi dây ban đầu, một trạng thái vật chất, và các dòng khí cũng đều là hiện hữu hay phiên bản của một trường
vật chất sâu rộng hơn thế…
Cái nhìn hòan chỉnh là không có khỏang cách nào cả. Chỉ có một cái tâm đang mở rộng
hay thu hẹp các đối tượng của nó. Nghĩa
là, cô bé, sợi dây vẫn còn đang ở đâu đó…Điều này, tương tự K nói trong trạng thái một mình ta
phát hiện cái tôi là nhiều người. Là tòan thể…Trong khi giao tiếp, chúng ta thực
ra để lọt qua những con người. Trong trầm lặng, những con người ấy xuất hiện trở
lại…Gần với thực tướng của họ hơn cả…
Bây giờ chúng ta dịch chuyển quan tâm lên một bản văn cổ (hay hiện đại). Ánh
sáng, trong Kinh Dịch là quẻ Ly. Quẻ Ly chỉ về ánh sáng, cũng là lửa, văn minh
và nghi lễ…Chùm biểu tượng này gợi ý cho
chúng ta những gì liên quan đến ánh sáng
hay là cái mà ánh sáng mang lại…
Quẻ Ly có hai hào dương ngòai và một hào âm
giữa. Nó là sự suy biến từ quẻ Kiền. Từ ba hào thuần dương của quẻ Kiền, vạch
giữa bị đứt khúc. Vậy là hình thành quẻ Ly…
Chú ý ngay
rằng, sự hình thành quẻ Ly còn thể đi theo những con đường khác như tính
chất trùng điệp của Kinh Dịch…
Quẻ Kiền, ta hình dung như tòan thể. Một tòan
thể khởi nguyên và thông đạt. “Kiền: nguyên,hanh, lợi, trinh” (Kinh Dịch) Ý thức
hữu hạn chỉ thể thiết lập một hình dung
nhưng không thể đạt đến nó. Ta cũng thể xem rằng nó như các đại lượng vô cùng
trong tóan học…Ánh sáng, trong các hình tướng hữu hạn chính là sự “suy biến” của
ánh sáng tòan thể. Tựa như ta chỉ nhận ánh sáng mặt trời qua các cửa sổ…Con người
trong tính chất giới hạn về sinh lý, thể lý chỉ thể tương thích với những cái cửa
sổ, ngôi nhà…Tuy nhiên, về nhận thức nó nêu ra những câu hỏi: Vì sao ánh sáng có
hình vuông? Vì sao ánh sáng có màu xanh, một cái ô cửa kính màu xanh? Vì sao ánh
sáng đến từ phương đông, một cái cửa sổ hướng về phương đông…? Những câu hỏi này
chỉ là những hiện tượng. Một khi tháo dỡ
các tấm kính, ngôi nhà…ta nhận ra ánh sáng là tòan thể. Và là vô phương….
Mặt trời thì bao giờ cũng ở đó….
Nghi vấn của Hawking là một khi ý thức có thể
tìm hiểu về tòan thể vũ trụ, mặc nhiên nó có thể tác động vào vũ trụ. Tương tự
việc sau khi tìm hiểu kiến trúc, kết cấu của một ngôi nhà ta có thể thay đổi hình
dạng của nó…
Nói về một hình
dáng cố định tĩnh tại, nguyên thủy của ngôi nhà là một việc tương đối. Nó tùy
thuộc vào nhận thức, và cả là ý muốn của người nhận thức…Ngôi nhà trước mặt tôi
trong kiến trúc gôtích của nó. Sau khi tìm hiểu cẩn thận, tôi có thể kiến trúc
lại theo một mẫu nhà hôp hiện đại chẳng hạn.Một lý thuyết vũ trụ, là lý thuyết
thống nhất…là không có tận cùng. Nó tùy
thuộc vào sự tác động của ý thức…Nhìn nhận này đem lại sự ngạc nhiên nào đó…
Tuy nhiên, ngạc nhiên có tính nhị nguyên này
sẽ được khắc phục khi nhìn nhận rằng không có sự tách ly, sau
bất kỳ thời
gian nào giữa ý thức và cái nó quan sát. Việc lùi lại, và thực ra là phải lùi lại khi ý thức nhận ra nó chỉ là
một đệ nhị nhân trong cái đệ nhất nhân là tòan thể. Tòan thể biểu lộ nó qua ý
thức hơn là điều ngược lại…
Ta hình dung ánh sáng trong vận hành của nó đập
lên một bức tường. Sau đó là sự dội lại. Hiện tượng hồi quang…Những giới hạn nhận thức chính là các
bức tường đó. Nó phản ánh nhiều điều trong đó có biểu lộ chính nó. Một bức tường
vàng, hình chữ nhật…Nó có thể biểu lộ vài
khả tính ánh sáng nguyên thủy trên đường vận hành nhưng không đạt đến chính bản
thể đó…
Các lý thuyết, mô hình, quan điểm là những bức
tường như vậy. Nó khả dụng, khả ái tuy nhiên nó chỉ là một tiếng vọng, một cái
bóng….
Ta lại hình dung rằng tòan bộ sinh họat con người từ nhận thức, hành động, kiến tạo văn
minh là một tập số nguyên. Tòan thể chính là một tập số thực. Tập số nguyên này
không phải là một tập ly khai, đặt nằm bên
tập số thực. Nó
là tập con của số thực….Nhận thức, cái đã biết là những số nguyên trên tập số
thực ấy…Trong nó chứa đựng cái chưa biết và cũng là nền tảng…Trong
quan hệ là tập con nó không thể có ảo tưởng tách ra như một tập hợp độc lập để
lấp đầy tập số thực ….
Tôi tưởng rằng tôi đang nhận thức một cách độc
lập nhưng thực ra, tôi chỉ là sự biểu thị một tiếng nói, một tia sáng trong dãi
ngân hà. Và, đã là sự biểu thị thì “Nhà ngươi nói năng vậy hả !”…(Kinh Thánh)
Ánh sáng trong vận hành của nó thì miên viễn,
bất tuyệt, bất khả tư nghì….
Như vậy thì có thể làm gì? …
Ta lại thấy rằng, một kết quả nhận thức và
ngay cả trong tiến trình nhận thức thiết lập một quan hệ thuộc về cảm ứng, bản
thể của tồn tại…Nói rõ là, không có sự khác biệt hay xa lạ giữa “cái tôi” và “
anh”…Những gì đang xảy ra với anh cũng là xảy ra với tôi đó…Một sự đồng cảm sâu
rộng sẽ phát lộ…Trong khi tôi vui vẻ, một người thân của tôi cách đây
1000km sẽ hoan hỉ. Và ngược lại, một cơn
giận dữ của người đó làm tôi tức ngực… Thóang phiền muộn của người yêu, vì xa cách,
làm tôi xao động. Nàng ở đâu đó trong xiêm y vàng nhạt và vào ra chờ đợi. Đến
không vậy?...
Tôi
phải đứng dậy và đi ngay…
Sự phát lộ tình cảm có tính chất sâu rộng và
tòan thể này là một thực tại…Thực ra, nó
không phải là một đạo lý bên ngòai được mang đến như cái hoa hay chai rượu…Nó đã xảy ra như vậy!...Nó
đã nở hoa như vậy,
trong lòng nó…Một
người mẹ sẽ chẳng hỏi con vì sao bị té ngã. Việc tức khắc là đỡ đứa con dậy! Những hỏi han sẽ là sau đó, hoặc không cần thiết…Một
người khác, có thể hỏi xem đứa bé vì sao té, những suy nghĩ việc đỡ dậy mang lại
lợi ích gì..Một tính cách duy lý và duy lợi…
Một khi ta nhận ra tính chất đồng lọai, người
giống người trong những chiều sâu thẳm sẽ là sự xôn xao và lưu luyến của tương thông và liên hệ….
Rồi thì ta nhận ra, việc ngắt cánh
hoa sẽ làm biến sắc một dải mây đang
bay lượn. Ta sẽ hành động khác…Trong khi tôi, thật tế nhị và dịu dàng nâng một
con bồ câu trên
tay thì ngay đó trên tóc sẽ là những cánh hoa đang liên tục được thả xuống cùng
với hương thơm ngào ngạt. Trong khi tôi lúc bây giờ đã là 12 giờ đêm, tiếng nhạc du dương đang vang vọng khắp căn phòng nghe như từ sâu thẳm, cặm cụi chỉnh sửa những dòng chữ cuối cùng thì trên
những ngón tay là sự bắn ra các tia sáng
đỏ, vàng và trắng…Quả vị, nếu như cần phải nói là sự sống trong ngây ngất,
trang trọng cùng những dòng sinh khí liên tục tuôn chảy qua bản thể….
Sài gòn. Ngày 26-Tháng
Năm
Ngày 8-Tháng Sáu. Năm 2009
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét