Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2016

PHƯỢNG CẦU - THƠ

            PHƯỢNG CẦU 
            ( Chưa xuất bản) 

SẮC HỒNG

Sắc hồng cùng với ráng pha
Thinh không chầm chậm hạc qua cõi trần
Ngày xuân từ ấy trong ngần
Hương mai sắc xế xuất thần nữa đêm
En xa này anh hỏi thăm
Có chăng người của trăm năm đợi chờ
Tôi đi về giữa mộng mơ
Chiêm bao lần nữa để chờ sáng mai
Sáng mai nàng sẽ mang hài
Với uyên nguyên của thiên thai diễm kiều
Dĩ nhiên chưa nói rằng yêu
Nhưng điều chi đã phiêu diêu cõi người
Lẽ nào tôi đã tương tư
Lẽ nào tôi sẽ  từ từ tôi rơi?
En xa nào có xa xôi
Gót sen dừng lại em ngồi với xuân
Tháng hai cỏ biếc thanh tân
Và em tôi nữa trong ngần mắt xanh.


En xa: người yêu của Aragông, nhà thơ Pháp, thế kỷ 20.











LÃNG MẠN

Rồi tôi có một ngày xuân như thế
Hòang hôn qua đợi đêm xuống êm đềm
Chiều hôm kia của ngày lặng và êm
Hồng hạc vỗ cánh rung điều tơ tóc
À! tôi đó như đầu hôm trăng mọc
Yes! Is me I of heart you
Ồ! Tôi mong một khỏanh khắc làm liều
Để nói với trăm năm điều trân trọng.


BỪNG NGỘ

Là tôi thấy tôi đang nhìn lại
Có hay không của một ít nhiệm màu
Và tôi xin hương một thóang hoa cau
Tiểu kiều đó, ồ, tôi đang bừng ngộ!



















NHƯ LAI

Chếnh chóang đi về trong tháng hai
Tôi nghe sương đọng một tiếng hài
Mùa xuân từ ấy ngân nga mãi
Những tiếng em về ở  như lai


TỰ HỌA

Từ thi nhân đi đến chinh nhân
Nên tôi thấy một phương trời viễn mộng
Từ say đắm đi qua trầm tĩnh
Tôi bên lề của muôn vạn người ta
Rồi đột nhiên tôi ngự giữa thiên hà
Và tôi thấy một vì sao nhẹ nhõm
Tôi lại thấy một phương trời viễn mộng
Khi em qua ngẫu ngộ giữa xuân thì
Ta vội vàng trổ hết một cành si
Trong lặng lẽ và  kiên trinh chờ đợi
Lời đã nói là  lời đi mãi mãi
Tôi mong em nghe một ít gọi là
Tôi là ai của một thóang kiêu sa
Với một ít điềm nhiên cùng dung dị
Thì câu cuối em à, em kiểu mỵ
Every thing I want you mind!













CẢM XÚC

Lẽ nào tôi đã chờ mong
Chỉ là một cánh hạc hồng bay sang
Tôi buồn tôi nhớ mênh mang
Ô hay tôi lại đa mang thế này
Xuân thì xanh cả cỏ may
Mắt xanh em có một ngày nhìn nhau
Mộng mơ tôi vẽ ngày sau
Có em tôi đó nguyên màu thanh tân
Tâm tình tôi đã hiến dâng
Dặn lòng tôi nhủ tặng không đến người
Em cho một dáng xuân tươi
Và cho tôi đã nói cười tháng hai
Này em cành liễu Chương đài
Nhành xuân em đã trao ai hay còn
Mười  năm lặn biển trèo non
Thanh y bạc áo tim son vẫn hồng
Tôi tìm một chốn dừng chân
Và dâng một quả tim cần chở che
Đi từ hàng mạ bờ  tre
Dĩ nhiên tôi phải e dè nói năng
Sợ câu lục có vội vàng
Và câu bát có lan man ít nhiều
Thi nhân đến tôi làm liều
Tơ lòng tôi trãi tiểu kiều ghé xem!











CẢM XÚC

Đêm qua nhè nhẹ mưa xuân
Sáng nay tôi lại bâng khuâng ít nhiều
Dặn lòng đừng có phiêu liêu
Trong khi xuân cứ yêu kiều như không
Trong tĩnh lặng của hư không
Sao tôi lại  thấy sắc hồng của em?
Xuân xanh còn chút êm đềm
Trong khi hồ hải cuốn lên chỗ nằm
Vội vàng tôi gửi lời thăm
Và xin một ánh trăng rằm xuống chơi
Mưa cho ngày của tinh khôi
Còn tôi lãng đãng những lời tóc tơ
Điềm nhiên sóng vỗ tràn bờ
Buông tay tôi để cơn mơ ùa vào
Biết làm sao nói làm sao
Trầm tư tôi vẫn nôn nao ít nhiều
Bên kia thoáng hiện tiểu kiều
Bên đây tôi gọi đò chiều nước xuôi!
















DÂNG TẶNG

Trăng vàng lên ngự thiên thanh
Bao nhiêu sầu muộn hãy thành tóc tơ
Ngày xuân đợi những bất ngờ
Lang thang tôi gặp một bờ áo em
Hạc bay vỗ cánh êm đềm
Dư âm còn dội những đêm xuân thì
Vội vàng tôi nói lời si
Tuy nhiên tôi vẫn nhu mì đấy thôi
Khi nào hạc lại ghé chơi
Chắc rằng tôi sẽ nói lời vu vơ
Trăm năm là cõi mộng mơ
Và thiên thu của đợi chờ kiên trinh
Ra đi từ độ bình minh
Đến hoàng hôn vẫn chỉ mình tôi thôi
Trái tim bên lỡ bên bồi
Nhân gian thì ít cõi trời vẫy ta
Nhưng mà  tim  nặng kiêu sa
Còn dung dị quá để mà  miên man
Ngày xuân nhân tiện tôi sang
Nhẹ nhàng tôi nói với nàng ít câu
Tôi tin những chuyện nhiệm mầu
Và tôi kể chuyện phượng cầu với em!
                           Sài gòn.Tháng Ba. 2011

-Phượng cầu hoàng: tên một khúc hát của Tư Mã Tương Như tặng Trác Văn Quân.
-Thơ Kiều: Khúc đâu tư mã phượng cầu
                  Nghe ra như oán  như sầu phải chăng








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét